เสน่ห์อาหารไทยในมุมมองของ “ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ"

วันที่ 16 มีนาคม 2561  2,973 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 212 เดือนมีนาคม 2561

หลังจากการเปิดตัวคู่มือ “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ 2018” ที่ทำให้เหล่านักกินได้ตื่นเต้นกับร้านอาหารที่ได้ครอบครองดาวมิชลินแล้ว อีกหนึ่งรางวัลยอดนิยมอย่าง “บิบ กูร์มองต์” (Bib Gourmand) ซึ่งมอบให้กับร้านอร่อยคุ้มค่าก็น่าจับตามองไม่แพ้กัน ยืนยันได้จากมุมมองของ “ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้เล็งเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในเสน่ห์ของอาหารไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

เสน่ห์อาหารไทยในมุมมองของ “ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ

“ถ้าพูดถึงรสชาติผมชอบอาหารใต้ โดยเฉพาะขนมจีนปักษ์ใต้ที่มีน้ำยาแปลกๆ แล้วมาคู่กับผักพื้นบ้าน บางที่ไม่ใช้เส้นขนมจีนแต่เป็นเส้นหมี่ลวกกินกับแกงปู หรืออย่างไก่กอและ ผมชอบสูตรของชาวมุสลิมในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เขาใช้ไก่บ้านเนื้อแน่นเหนียวแต่อร่อย เครื่องแกงออกรสหวานเผ็ดกลมกล่อม อันที่จริงอาหารแต่ละภูมิภาคก็มีเสน่ห์ต่างกันไป เรื่องรสชาติผมอาจชอบทางใต้ แต่ถ้าความสนุกสนานในการกินต้องภาคอีสานซึ่งมักมีเมนูแปลกๆ ที่เราคาดไม่ถึง ส่วนทางเหนือการกินขันโตกจานเล็กจานน้อยก็เป็นการสะท้อนวิถีการกินแบบประดิดประดอย

“นอกจากนี้บรรดาจังหวัดที่เป็นเมืองรองก็มีอาหารที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อย่างกาฬสินธุ์ที่เริ่มมีการจัดเทศกาลอาหารอีสาน หรือจันทบุรีที่กำลังชูแนวคิด Sea Fruit เน้นอาหารทะเลและผลไม้ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าอาหารเป็นสิ่งดึงดูดผู้คนที่สำคัญมาก ผมอยากขอให้ทุกคนอย่าหยุดกิน (ยิ้ม) ลองออกไปค้นหาความอร่อยแบบท้องถิ่นทั้ง 77 จังหวัด แล้วจะได้พบเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของอาหารไทยครับ”

ใครอยากสัมผัสเสน่ห์ของอาหารไทยก็อย่ารอช้า เพราะต้องบอกว่าเที่ยวเมืองไทย...ไม่ไป (กิน) ไม่รู้นั่นเอง


Tag: , Interview, อาหารไทย,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed