เค้กเหลือจากปีใหม่ควรเก็บอย่างไร?

วันที่ 18 ธันวาคม 2562  28,840 Views


ดูสูตร เค้กสายรุ้ง เพิ่มเติม

เทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีใกล้เข้ามาแล้ว เป็นเทศกาลที่แต่ละบ้านมอบและรับของขวัญกันเป็นว่าเล่น ซึ่ง “เค้ก” ก็เป็นหนึ่งในของขวัญยอดอิตที่มักส่งต่อให้กัน แต่เจ้าเค้กก้อนโต กินหมดทีเดียวก็ไม่ไหว จะทิ้งไปก็เสียดาย แล้วถ้าเก็บไว้วิธีไหนถึงจะอร่อยเหมือนเดิม เรามาหาคำตอบกัน

เค้กเสียง่ายไหม?
เค้กเป็นอาหารที่เสียง่าย เพราะส่วนผสมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแป้ง ไข่ เนย ครีม น้ำตาล เป็นแหล่งอาหารชิ้นดีสำหรับจุลินทรีย์ไว้ใช้ในการเจริญเติบโต 

เก็บเค้กในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง?
คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการเก็บเค้กไว้ในตู้เย็นเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งไม่จริงเสมอไป ยกเว้นเค้กที่มีหน้าเป็นครีมหรือน้ำตาล มูสเค้ก ชีสเค้กที่ละลายง่าย การแช่เค้กในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียสจะทำให้เค้กแข็งแห้งเพราะน้ำในตัวเนื้อเค้กระเหยออกไป การเก็บเค้กในตู้เย็นจึงต้องห่อหุ้มเค้กให้มิดชิดหรือเก็บในภาชนะปิดเพื่อป้องกันการระเหยของน้ำควบคู่ไปด้วย

เก็บเค้กให้เหมาะสมกับชนิดของเค้ก

  • ฟรุตเค้ก มีผลไม้แห้งและถั่วนัตแห้งๆ และเหล้าเป็นส่วนผสมหลัก สามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือนหรือหลายปีถ้าอยู่ในกล่องภาชนะปิดมิดชิด
  • เค้กที่ไม่ได้แต่งหน้าด้วยครีมหรือน้ำตาลและไม่มีไส้ ห่อด้วยฟิล์มพลาสติกให้มิดชิดโดยไม่ต้องตัด สามารถเก็บในตู้เย็นได้ 3-5 วันโดยไม่แห้งแข็ง แต่ถ้าเก็บในช่องฟรีซจะอยู่ได้ 2-4 เดือนเลยทีเดียว
  • เค้กที่ไส้หรือครีมเป็นชั้น เค้กแต่งหน้าด้วยครีมหรือน้ำตาล เก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดในตู้เย็น หรือจะเอาไปแช่เย็นก่อนสัก 15-30 นาทีจนครีมหรือน้ำตาลบนหน้าเค้กแข็งตัว แล้วห่อด้วยฟิล์มพลาสติกและนำไปแช่จะเก็บได้นาน 2-4 เดือนเช่นกัน
  • เค้กที่หั่นเป็นชิ้นหรือเค้กที่ตัดแล้ว ต้องใช้พลาสติดห่อปิดตรงรอยตัดให้มิดชิด เพราะน้ำจะระเหยออกจากเนื้อเค้กตรงรอยตัด เพราะเค้กที่ถูกหั่นแล้วจะเสียเร็วที่สุด

เรียบเรียงจากบทความ เค้กปีใหม่เหลือควรเก็บอย่างไรโดย ผศ.ดร.นัฐพล ตั้งสุภูมิ สถาบันโภชนวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล คอลัมน์ Food Facts นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับ 221 เดือนธันวาคม 2018


Tag: , ของขวัญปีใหม่, วิธีเก็บเค้ก, เค้กปีใหม่,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed