Unseen “สตูล” เที่ยวเล่นตามเกาะลัดเลาะเข้าถ้ำ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561  4,199 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 220 เดือนพฤศจิกายน 2561

เมื่อฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลวนมาอีกครั้ง เราเลยพาตัวเองเดินทางออกจากกรุงเทพฯ มาสู่ “สตูล” จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งฝั่งทะเลเป็นที่ราบและป่าชายเลน มีเกาะทิวทัศน์สวยงามรอคอยให้ทุกคนมาแวะเวียน นอกจากนี้จังหวัดสตูลยังประกอบไปด้วยหินเก่าแก่กว่า 550 ล้านปี และซากฟอสซิลอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเลโบราณดึกดำบรรพ์ เรียกได้ว่าเราสามารถมาเที่ยวทะเลเก็บภาพบรรยากาศสวยงามพร้อมดูฟอสซิลเจ๋งๆ ไปในเวลาเดียวกัน

“อุทยานธรณีสตูล Satun Geopark Thailand”

ก่อนจะไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญอื่นๆ เราอยากให้แวะมาที่นี่กันก่อน เพราะอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก (UNESCO Global Geoparks) คือศูนย์ข้อมูลด้านการอนุรักษ์มรดกทางธรณีวิทยา โบราณคดี นิเวศวิทยา และวัฒนธรรม ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization : UNESCO) ที่น่าสนใจประจำจังหวัดสตูล

อุทยานธรณีสตูล

อุทยานธรณีสตูล

ที่นี่ค้นพบซากฟอสซิลและสิ่งมีชีวิตในยุคดึกดำบรรพ์ 72 แหล่ง ในอำเภอทุ่งหว้า อำเภอมะนัง อำเภอละงูในจังหวัดสตูล นอกจากนี้ยังมีข้อมูลให้เราได้เรียนรู้พร้อมจัดแสดงชิ้นส่วนฟอสซิลต่างๆ ที่ขุดค้นพบ เช่น ขากรรไกร ฟันกรามล่างของช้างดึกดำบรรพ์ในถ้ำวังกล้วย หรือสิ่งมีชีวิตในมหายุคพาลีโอโซอิกอีกด้วย

อุทยานธรณีสตูล

อุทยานธรณีสตูล
 

“ทะเลแหวก”

ทะเลแหวกหรือที่เรียกอีกชื่อว่าสันหลังมังกร สถานที่ท่องเที่ยว Unseen ของจังหวัดสตูลซึ่งได้รับความนิยมและควรค่าแก่การมาเยือนดูสักครั้ง ด้วยที่นี่เป็นทะเลช่วงก่อนจะเข้าแนวป่าชายเลน สีของน้ำเลยผสมปนกันทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด ทำให้ไม่ได้มีสีฟ้าสดใสหรือเขียวมรกตแบบทะเลอันดามันอย่างที่เราคุ้นตา แต่มีความน่าสนใจตรงชาดหาดที่ปกติเป็นเม็ดทรายกลับถูกแทนที่ด้วยเปลือกหอยนับล้านๆ ตัว จากคลื่นที่ซัดมาทับถมกันเป็นระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร เมื่อน้ำเริ่มลดลงแล้วแสงแดดสาดส่องลงมากระทบกับเปลือกหอย เราจะเห็นเป็นเหมือนมังกรที่มีเกร็ดแวววาวกำลังเลื้อยตามแนวโค้งแหวกว่ายเล่นน้ำอยู่ในทะเล

เกาะเขาใหญ่

ตามตำนานคนละแวกนี้เล่าต่อกันว่า หากใครที่ได้มายืนบนสันหลังเกล็ดมังกรสักครั้ง จะได้รับพลังบริสุทธิ์จากฮวงจุ้ยแห่งท้องทะเล เหมือนเป็นการเติมเต็มพลังกายพลังใจให้เข้มแข็งมากขึ้น เราแนะนำว่าถ้าใครอยากมาเที่ยวเล่นที่นี่ให้ลองหาข้อมูลน้ำขึ้นน้ำลงไว้ล่วงหน้าก่อน ไม่อย่างนั้นทะเลแหวกแห่งนี้จะกลายเป็นทะเลลึก 5 เมตรที่ไม่สามารถเดินเล่นได้

เกาะเขาใหญ่

ใกล้ๆ กันยังมีเกาะหินเหล็กที่หินบนเกาะอุดมไปด้วยแร่ธาตุเหล็ก และชุมชนชาวเลที่ปุเลาอูบีรอให้เราแวะเวียนมาสัมผัสวิถีชีวิตที่น่าสนใจ
 

“สันหลังมังกรอีกตัว และปราสาทหินพันยอด (เกาะเขาใหญ่)”

นอกจากสันหลังมังกรที่ตำบลตันหยงโปแล้ว ยังมีมังกรอีกตัวของสตูลอยู่ที่ตำบลปากน้ำ อำเภอละงูรอให้เรามาค้นพบ ส่วนการเดินทางต้องนั่งเรือจากชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูกประมาณ 30 นาที ก็จะเจอกับทะเลแหวกแห่งที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นเกลียวคลื่นบนพื้นทรายทอดเป็นทางยาวให้เราเดินเล่นถ่ายรูปเพลินๆ เมื่อเก็บบรรยากาศแห่งความสุขไว้เรียบร้อยแล้ว เราแนะนำให้ไปที่ปราสาทหินพันยอดกันต่อ แต่ก่อนจะเข้าบริเวณนี้ ไกด์จากชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูกจะพาเราเปลี่ยนเรือจากลำใหญ่มานั่งเรือแคนนูเพื่อพายลอดช่องหินเข้าไปชมความงามด้านใน

เกาะเขาใหญ่

เกาะเขาใหญ่

ปราสาทหินพันยอดหรือเกาะเขาใหญ่ (อยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา) เกิดจากการกัดเซาะหินของน้ำฝนจนกลายเป็นแท่งหินแหลมสีดำที่มีรูปร่างแปลกตาสวยงาม ทั้งยังเป็นพื้นที่ธรณีวิทยาที่ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโกไปอย่างเป็นทางการ เพราะมีการพบฟอสซิลที่มีอายุยาวนานมากกว่า 480 ล้านปีนั่นเอง

เกาะเขาใหญ่
 

“ถ้ำเลสเตโกดอน”

หากพูดถึงแหล่งธรณีวิทยาสำคัญอีกแห่งของจังหวัดสตูลถ้าพลาดมาแล้วจะเสียใจก็คือ ถ้ำเลสเตโกดอนแห่งนี้ เมื่อต้นปีเพิ่งได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโกอย่างเป็นทางการด้วยเนื่องจากถูกพบฟอสซิลจำนวนมาก โดยเฉพาะฟอสซิลของช้างสเตโกดอน (ช้างแมมมอธดึกดำบรรพ์) อันเป็นที่มาของชื่อถ้ำและนำมาถึงการสำรวจถ้ำ จนกระทั่งค้นพบซากฟอสซิลอื่นๆ อีกด้วย

ถ้ำเลสเตโกดอน

ถ้ำเลสเตโกดอนมีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ขึ้นชื่อว่าเป็นถ้ำลอดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย จะมีน้ำไหลตลอดลอดทะลุไปถึงทะเล การเข้าไปในถ้ำต้องนั่งเรือเข้าไป ใช้เวลาในการล่องเรือชมถ้ำประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเรือ 1 ลำสามารถนั่งได้ 3 คน เจ้าหน้าที่มือพาย 1 คน และนักท่องเที่ยวอีก 2 คน ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็หายห่วง เพราะมีไฟฉาย ชูชีพ และหมวกให้ใส่เพื่อสร้างความอุ่นใจขณะล่องเรือ

ถ้ำเลสเตโกดอน

ภายในถ้ำเราจะพบหินงอกหินย้อยทั้งขนาดใหญ่ขนาดเล็กรูปทรงแปลกตามากมาย มีสีและลักษณะที่ต่างกันออกไป บ้างก็มีประกายคล้ายกับกากเพชรแวววับเมื่อเราเอาไฟฉายไปส่อง ส่วนที่เป็นไฮไลต์สำคัญคือซากฟอสซิลปลาหมึกอยู่ก่อนถึงทางออกของปากถ้ำที่มีลักษณะคล้ายรูป “หัวใจ” จนกลายเป็นคอนเซ็ปต์ของการลอดถ้ำแห่งนี้ที่ว่า “ตามหาหัวใจที่ปลายอุโมงค์”

ถ้ำเลสเตโกดอน

ถ้ำเลสเตโกดอน

ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจตามแบบฉบับ Unseen Thailand เราบอกได้เลยว่า “สตูล” คืออีกหนึ่งจังหวัดที่เหมาะกับการมาใช้วันหยุดที่จะสร้างความทรงจำชวน Amazing ที่นี่
 

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


Tag: , การท่องเที่ยว, ทะเล, ภาคใต้, สตูล,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed