อายิโนะโมะโต๊ะ แชร์นวัตกรรมและองค์ความรู้ “การพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช” เพื่อความยั่งยืน

วันที่ 31 มีนาคม 2565  600 Views

อายิโนะโมะโต๊ะ แชร์นวัตกรรมและองค์ความรู้ “การพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช” เพื่อความยั่งยืน

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC), เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนารูปแบบออนไลน์ ในหัวข้อ “เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช” ให้กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟัง โดยมี ผศ.ดร.สุธีรา วัฒนกุล อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเป็นวิทยากรให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชหรือนมจากพืช รวมถึงวิธีการทดสอบทางประสาทสัมผัสเพื่อประเมินผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค พร้อมด้วย จินตา ชยาภิวุฒิ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารอุตสาหกรรม บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ตลาดและแนวโน้มสินค้าอาหารประเภทโปรตีนจากพืชในประเทศไทยและทั่วโลก โดยมีผู้เข้ารับชมทั้งจากสถาบันการศึกษาต่างๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการธุรกิจ รวมกว่า 397 คน

หัวข้อที่น่าสนใจ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยปรับรสชาติเนื้อสัมผัสผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช ซึ่งอายิโนะโมะโต๊ะได้ใช้ความเชี่ยวชาญหลักด้านกรดอะมิโน เพื่อคิดค้นและส่งมอบให้กับอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร นั่นคือ “โคคุมิ เทคโนโลยี” ที่พัฒนามาจากกรดอะมิโนในรูปแบบของไตรเปปไทน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความความอร่อยให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ได้มากที่สุด และ “เอนไซม์เทคโนโลยี” จากเอมไซม์ทรานส์กลูตามิเนส ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพของเนื้อสัมผัส และ นอกจากนี้ ในภาคบ่ายยังได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในรูปแบบออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้ที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 56 หน่วยงาน เพื่อร่วมเรียนรู้เชิงลึกและเพิ่มประสบการณ์ในการทดสอบความแตกต่างของเนื้อสัมผัสเนื้อสัตว์จากพืช โดยใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะฯ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความคิดริเริ่มในประยุกต์การจัดกิจกรรมเวิร์คชอบในยุคชีวิตวิถีใหม่ (new normal) ที่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของกิจกรรมเวิร์คชอปไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ เทรนด์การบริโภคอาหารที่มาจากพืชเป็นหลัก หรือ Plant-Based Diet กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เนื่องจากมีส่วนช่วยในการดูแลสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดสภาวะโลกร้อนจากก๊าซเรือนกระจกที่เกิดอุตสาหกรรมปศุสัตว์ และช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ซึ่งกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นกลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ โดยใช้พลังของกรดอะมิโนเพื่อแก้ไขปัญหาด้านโภชนาการและสุขภาพ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกที่เราอาศัย อันเป็นส่วนหนึ่งในแนวทาง “การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม” ของอายิโนะโมะโต๊ะ หรือ The Ajinomoto Group Creating Shared Value-ASV ที่เรายึดมั่นเสมอมา

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามและเรียนรู้การสัมมนานี้ย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/bTWIwhIZtZ/


Tag : อายิโนะโมะโต๊ะ, อาหารจากพืช

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed