ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

วันที่ 23 มกราคม 2563  2,733 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 234 เดือนมกราคม 2563

เรื่องโดย : ธิดาสะมะพล (tidasamapol@yahoo.com)

ในประเทศอังกฤษมีหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งชื่อว่า Bray ได้รับการกล่าวขานถึงความสวยมีเสน่ห์แบบหมู่บ้านในศตวรรษที่ 16 และเป็นที่ตั้งของภัตตาคารระดับมิชลิน 3 ดาวถึง 2 ภัตตาคารจากทั้งหมด 5 ภัตตาคารบนเกาะอังกฤษ  

หมู่บ้าน Bray ตั้งอยู่ในเขต Berkshire ใกล้ปราสาทวินด์เซอร์ทางทิศตะวันตกของกรุงลอนดอน มีแม่น้ำเทมส์ (Thames) ไหลผ่านหมู่บ้านและบ้านเรือนน้อยใหญ่ รวมถึงภัตตาคาร The Waterside Inn ซึ่งซ่อนตัวอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำ

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ภัตตาคาร The Waterside Inn เป็น 1 ใน 5 ภัตตาคารในประเทศอังกฤษที่ครอบครองดาวมิชลิน 3 ดวงเป็นลำดับสูงสุดตามระบบการให้คะแนนของคู่มือมิชลินไกด์ของบริษัทยางรถยนต์มิชลินแห่งประเทศฝรั่งเศส เพื่อแนะนำที่กินที่พักสำหรับนักเดินทาง ภัตตาคารที่ได้รับ 3 ดาวหมายถึงภัตตาคารที่ปรุงอาหาร (ไม่แค่) อร่อยมาก แต่อร่อยขั้น (เหนือ) เทพ ถึงแม้ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปลิ้มลองโดยเฉพาะก็ถือว่าคุ้มค่า  การเดินทางไปภัตตาคาร The Waterside Inn โดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจากใจกลางกรุงลอนดอน  จึงเป็นเหตุผลที่ภัตตาคารแห่งนี้จะมีที่พักไว้บริการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของภัตตาคารอย่างในประเทศฝรั่งเศส

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

พวกเราสำรองที่นั่งในเว็บไซต์ของภัตตาคารล่วงหน้า 2 เดือนเพื่อฉลองแซยิด แต่ยังต้องรอลุ้นอีเมลตอบกลับว่าจะได้มีโอกาสไปลิ้มลองภัตตาคารมิชลินระดับ 3 ดาวหรือไม่ แล้วโชคก็เข้าข้างเมื่อได้รับอีเมลยืนยันจากทางร้านซึ่งระบุการแต่งกายว่าเป็นแบบ “Elegantly Smart” โดยคุณผู้ชายไม่ต้องใส่สูทผูกเนกไท แต่ห้ามใส่กางเกงขาสั้นหรือชุดกีฬาเพื่อเป็นการให้เกียรติลูกค้าท่านอื่น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เลือกภัตตาคารเพื่อฉลองโอกาสพิเศษสำคัญแบบครั้งหนึ่งในชีวิต ถึงแม้ลูกค้าจะมีกำลังจ่ายค่าอาหาร (ซึ่งสูงตามระดับดาว) แต่แต่งกายไม่เหมาะสมทางร้านขอสงวนสิทธิ์ในการปฏิเสธลูกค้ารายนั้น  เพราะร้านต้องการให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ความพิเศษในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร บริการ และบรรยากาศ ซึ่งรวมถึงลูกค้าท่านอื่นในร้านด้วย นับเป็นความใส่ใจในรายละเอียดคู่ควรระดับสุดยอดดาวเสียจริง

The Waterside Inn เปิดให้บริการอาหารฝรั่งเศสตั้งแต่ปี ค.ศ. 1972 เป็นหนึ่งในภัตตาคารของตระกูล Roux ครอบครัวที่มีเชฟชื่อดังหลายท่าน เริ่มตำนานจากสองพี่น้องชาวฝรั่งเศส เชฟ Michel Roux และเชฟ Albert Roux ผู้มีอิทธิพลต่อวงการอาหารในประเทศอังกฤษมานานกว่า 40 ปี มีลูกศิษย์ชื่อดังหลายท่านอย่างเชฟ Gordon Ramsay และเชฟ Marco Pierre White

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ในปี ค.ศ. 1967 พวกเขาเปิดภัตตาคารแห่งแรกชื่อ Le Gavroche ใจกลางกรุงลอนดอน โดยมีเป้าหมายที่ต้องการมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกด้วยคุณภาพอาหารและบริการ ต่อมาในปี ค.ศ. 1972 ได้ซื้อกิจการจากผับอังกฤษแบบชนบทดั้งเดิมในหมู่บ้าน Bray แล้วแปลงโฉมเป็นภัตตาคารซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของ The Waterside Inn จากนั้นในปี ค.ศ. 1986 กิจการได้ถูกแบ่งส่วน โดยเชฟ Albert ดูแลภัตตาคาร Le Gavroche ซึ่งปัจจุบันบริหารงานโดยลูกชายคือเชฟ Michel Jr เชฟตัดสินประจำรายการยอดฮิต MasterChef โดยมีดาวมิชลิน 2 ดาวรับประกันความอร่อย

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ส่วนเชฟ Michel เลือกดำเนินกิจการภัตตาคาร The Waterside Inn จนได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดวงในปี ค.ศ. 1974 ปีที่คู่มือมิชลินไกด์ออกตีพิมพ์ครั้งแรก แล้วเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงได้รับดาว 2 ดวงในปี ค.ศ. 1977 จนได้ครอบครองดาวมิชลิน 3 ดวงในปี ค.ศ. 1985 นอกจากนี้เชฟ Michel ยังได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายทั้งในประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษ รวมถึงรางวัลพระราชทานเกียรติยศชั้น Order of the British Empire (OBE) จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในปี ค.ศ. 2002 แล้วส่งต่อกิจการให้ลูกชายคนเดียวคือเชฟ Alain ดูแลจนถึงปัจจุบัน ภัตตาคาร The Waterside Inn เป็นภัตตาคารที่ตั้งอยู่นอกประเทศฝรั่งเศสแห่งเดียวในโลกที่รักษามาตรฐานระดับมิชลิน 3 ดาวนานเกือบ 35 ปี

สาธยายความยิ่งใหญ่ของตระกูล Roux จนรถยนต์จอดอยู่หน้าภัตตาคารที่ดูเหมือนบ้านพักอาศัยธรรมดา พนักงานแต่งตัวโก้รีบเปิดประตูต้อนรับแล้วนำรถไปจอดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าและลดความวุ่นวายของการจราจรในหมู่บ้าน พนักงานต้อนรับพาพวกเราไปนั่งที่โต๊ะริมกระจก มองออกไปเห็นท่าน้ำของภัตตาคารที่มีม้านั่ง ศาลา และเรือสำหรับให้ลูกค้าเช่าขับ โดยมีความงามของแม่น้ำเทมส์เป็นฉากหลัง  บรรยากาศในร้านไม่ได้เลิศหรูอลังการอย่างที่คิด เป็นแบบผ่อนคลายแนวบ้านสวนริมน้ำ แต่จำนวนพนักงานเสิร์ฟหนาตาพอๆ กับแขกเลยก็ว่าได้ เพราะจะดูแลลูกค้าได้แบบ 5 ดาว

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

พวกเราเลือกสั่งชุดมื้อกลางวันแบบ 3 คอร์ส เริ่มด้วยขนมปังหอมกรุ่นหลายชนิดพร้อมเนยที่กดออกมาจากแม่พิมพ์เป็นโลโก้ของร้าน ตามด้วย Amuse-bouche เพื่อกินอุ่นเครื่องบริหารปาก เมนูเซอร์ไพรส์ (ตามภัตตาคารชั้นนำ) จากหัวหน้าเชฟ Fabrice Uhryn เพื่ออวดฝีมือก่อนลิ้มลองเมนูตัวจริง Amuse-bouche หน้าตาจุ๋มจิ๋ม 4 เมนู 4 คำ ได้แก่ Egg Mimosa Fritter with Watercress Puree ไข่ผสมแชมเปญและน้ำส้มชุบแป้งทอด ราดซอสเข้มข้นที่ทำจากผักสลัดน้ำ  คำที่ 2 คือ Beef Tartare on Beef Crisp เนื้อวัวสดหั่นเป็นชิ้นเล็กคลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงสูตรพิเศษ เสิร์ฟบนข้าวเกรียบทำจากมันเนื้อวัวทอดกรอบ คำที่ 3 คือ Walnut Choux Bun with Goat Cheese and Beetroot แป้งชูซ์ผสมวอลนัตอบ ราดด้วยซอส ชีสนมแพะผสมบีตรูต และคำสุดท้ายคือ Marinated Salmon Tartlet with Avocado ปลาแซลมอนหมักเสิร์ฟกับอะโวคาโดบดในทาร์ตขนาดจิ๋ว

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

หลังจากอุ่นเครื่องบริหารปากแล้ว เมนูที่พวกเราสั่งจึงเริ่มเสิร์ฟด้วยอาหารเรียกน้ำย่อยคือ Flaked Devon Crab with Langoustine Tails, Macédoine of Vegetables and Lovage Sauce หางกุ้งแลงกูสทีนจัดเรียงบนเนื้อปูจากเขตเดวอน (Devon) ชายฝั่งทะเลประเทศอังกฤษ ซึ่งเนื้อมีลักษณะหยาบ เป็นเส้นหนาคล้ายเนื้อปูอัดเมื่อแยกออกจากกัน วางบนผักสลัดหั่นลูกเต๋า กินกับซอสผัก Lovage หรือเรียกว่าพาร์สลีย์ทะเล รสชาติคล้ายผักขึ้นฉ่ายฝรั่ง (Celery) อีกหนึ่งเมนูเรียกน้ำย่อยคือ Royale-style of Crab and Prawns served with Fennel and Orange Salad ผักสลัด หัวเฟนเนล กลีบส้ม และดอกไม้กินได้ ถูกจัดวางอย่างประดิดประดอยบนแผ่นแป้งกรอบคล้ายข้าวเกรียบ แล้ววางบนกลีบส้มฝานและซุปครีมข้นคล้ายเนื้อไข่ตุ๋นทำจากปูและกุ้ง เป็นเมนูที่ผสมผสานรสชาติและเนื้อสัมผัสได้อย่างอร่อยและลงตัวที่สุด

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

เมื่อเครื่องยนต์ท้องติดเครื่องแล้วเมนูจานหลักจึงถูกเสิร์ฟด้วย Fillet of Plaice Cooked Meuniere with Croutons, Green Vegetables and Grape Emulsion เนื้อปลาลิ้นหมาผ่านการคลุกแป้งแล้วทอดเพื่อเพิ่มความกรอบให้เนื้อปลา เสิร์ฟกับผักใบเขียวลวก ตกแต่งด้วยซอสน้ำมันทำจากองุ่นหลากสีเสมือนการสร้างสรรค์ภาพวาดสีน้ำมันชิ้นเอกบนจาน แล้วโรยด้วยขนมปังกรอบกรูตอง

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

อาหารจานหลักอีกจานคือ Tidenham Duck Breast Roasted with a Spicy Streusel Topping, Lyon Style Potatoes, Yuzu Flavoured Jus เนื้ออกเป็ดชั้นดีจากฟาร์มในหมู่บ้าน Tidenham ติดพรมแดนประเทศเวลส์ ซึ่งทำฟาร์มเป็ดแบบครบวงจรตั้งแต่การเพาะปลูกอาหารใช้เลี้ยงเป็ดจนไปถึงการถอนขนเป็ดด้วยมือโดยใช้แว๊กแบบแห้งแทนเครื่องจักรทำให้ได้เนื้อเป็ดคุณภาพสูง เนื้อเป็ดนำไปย่างกินกับมันฝรั่งปรุงสไตล์เมือง Lyon ประเทศฝรั่งเศส โดยการฝานมันฝรั่งและหอมหัวใหญ่เป็นแผ่นบางแล้วจี่กับเนยและใบพาร์สลีย์ ราดด้วยซอสส้ม Yuzu โรยประดับด้วย Streusel ผสมเครื่องเทศและหัวหอมเล็ก ติดใจรสสัมผัสและติดปากรสชาติและความนุ่มลิ้นของเนื้อเป็ดเป็นที่สุด

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

สุดท้าย (แต่ไม่ท้ายสุด) คือเมนูขนมหวานอย่าง Iced Nougat Parfait served with Apricot Compote and Pistachio Financiers Sponge Biscuits พาร์เฟต์แช่แข็งเย็นชื่นใจทำจาก Nougat ผสมถั่วลิสงกรุบกรอบและน้ำผึ้งหอมหวาน ถูกตัดด้วยความเปรี้ยวของซอสแอปริคอต เสิร์ฟกับขนม Financiers ซึ่งเป็นขนมเค้กดั้งเดิมของฝรั่งเศสที่โดยปกติทำจากอัลมอนด์บด  แต่เมื่อเป็นมื้อพิเศษในสุดยอดภัตตาคารจึงใช้พิสตาชิโอแทน ทำให้ขนมมีสีเขียวสวยงามและรสชาติหอมอร่อยยิ่งขึ้น

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ขนมหวานอีกเมนูคือ Chocolate and Cherry Dessert with Vanilla Mousseline Cream and Cherry Ripple Ice Cream เค้กช็อกโกแลตผสมเชอร์รี แต่งหน้าด้วยมูสวานิลลา เสิร์ฟกับไอศกรีมรสเชอร์รีอมเปรี้ยว บรรจงตกแต่งด้วยซอสเชอร์รีซึ่งถูกวาดเป็นทางบนจานให้ดูเหมือนซอสไหลเยิ้มออกจากลูกเชอร์รีผ่าครึ่งที่วางอยู่ด้านข้าง สวยอิ่มตา อร่อยอิ่มพุง แต่แอบเสียใจเมื่อมื้อแห่งความทรงจำนี้กำลังจะสิ้นสุดลง

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

จบด้วยการดื่มน้ำชากาแฟปิดท้ายตามธรรมเนียม แต่ขนมหวานหลากหลายชิ้นเล็กชิ้นน้อยสวยงามถูกเรียงรายมาในถาดพร้อมน้ำชากาแฟอย่างกับกิน Afternoon Tea (ต่อจากมื้อกลางวัน) สมกับความเป็นที่สุดของภัตตาคาร ขนมหวานในถาดนั้นมี Nougat, Raspberry Tartlet ทาร์ตราสป์เบอร์รี,  Canelé กรอบนอกด้วยคาราเมล เนื้อคัสตาร์ดนุ่มใน หอมวานิลลาและเหล้ารัม , Cherry Financier, Coconut and Lime Macaron มาการองมะพร้าวและมะนาว และ Strawberry and Elderflower Pâte de Fruit ขนมแยมอัดก้อนทำจากสตรอว์เบอร์รีและเอลเดอร์ฟลาวเวอร์ ขนมหวานรสเลิศอันแสนประทับใจเหล่านี้อวดถึงจุดเริ่มต้นของเชฟ 2 พ่อลูก Michel and Alain Roux ซึ่งเคยเป็นเชฟทำขนมหวานจนเป็นเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านขนม (Master Pâtissier) ได้เป็นอย่างดี

ภัตตาคารดาว (มิชลิน) ค้างฟ้า ณ ประเทศอังกฤษ

ถึงแม้เชฟ Michel จะส่งต่อกิจการให้ลูกชายเชฟ Alain แล้วก็ตาม แต่เขายังคงทำหน้าที่เป็นทูตของภัตตาคาร เดินทางไปเป็นเชฟรับเชิญให้กับโรงแรมชั้นนำทั่วโลก รวมถึงโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ที่กรุงเทพฯ อีกด้วย นอกจากนี้เขายังจัดตั้งทุน The Roux (Roux Scholarship) เพื่อสนับสนุนเชฟรุ่นใหม่ที่ชนะการชิงทุนให้มีโอกาสเดินทางไปทำงานในภัตตาคารระดับมิชลิน 3 ดาวแห่งใดก็ได้ในโลกเป็นระยะเวลา 3 เดือนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเป็นการสานต่อหัวใจ จิตวิญญาณ และอุดมการณ์การรักษามาตรฐานการปรุงอาหารชั้นสูงต่อไป

จึงไม่สงสัยว่าเหตุใดภัตตาคาร The Waterside Inn ถึงรักษาระดับมิชลิน 3 ดาวยาวนานถึง 35 ปี คู่มือมิชลินไกด์น่าจะเปลี่ยนระดับมิชลิน 3 ดาวของ The Waterside Inn ให้เป็น “ดาวค้างฟ้า” แทน

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ภัตตาคาร The Waterside Inn
  • ที่อยู่ : The Waterside Inn, Ferry Road, Bray, Berkshire SL6 2AT
  • โทร. +44(0)1628 620291
  • สำรองที่นั่ง : reservations@waterside-inn.co.uk
  • เอื้อเฟื้อภาพบางส่วนโดยภัตตาคาร The Waterside Inn

Tag: , ประเทศอังกฤษ, มิชลินสตาร์,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed