ปรับพฤติกรรมการกิน ลดความเสี่ยง “โรคไขมันพอกตับ”

วันที่ 21 ธันวาคม 2562  2,454 Views

“โรคไขมันพอกตับ” มีสาเหตุมาจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ หรือผลกระทบจากโรคต่างๆ อาทิ โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไวรัสตับอักเสบซี เป็นต้น ซึ่งโรคไขมันพอกตับนั้นสามารถนำไปสู่โรคร้ายแรงอื่นๆ ได้ อาทิ โรคตับแข็งและโรคมะเร็งตับ แต่เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการกินก็สามารถห่างไกลจากความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้ได้แล้ว

อาการของโรคไขมันพอกตับ
โรคไขมันพอกตับจะก่อให้เกิดอาการที่ไม่สามารถจำเพาะเจาะจงโรคได้ อาทิ คลื่นไส้เล็กน้อย อ่อนเพลีย และรู้สึกตึงๆ บริเวณชายโครงขวา ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าเป็นก็ต่อเมื่อเจาะเลือดตรวจสุขภาพ

วิธีป้องกันโรคไขมันพอกตับโดยปรับเปลี่ยนจากพฤติกรรมการกิน
1. หลีกลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาทิ ขนมหวาน ไข่แดง อาหารทะเล เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ที่ไปสะสมในตับเป็นจำนวนมาก
2. ควรบริโภคผัก ผลไม้และธัญพืชต่างๆ ให้มากขึ้น อาทิ ผักตระกูลบรอกโคลี กะหล่ำ กระเทียม และ หัวหอมที่สามารถช่วยเร่งกระบวนการกำจัดพิษออกจากตับได้
3. หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อติดมันและหันมาเน้นการกินปลา เนื่องจากย่อยง่ายและไขมันต่ำ ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันพอกตับ
4. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย (วันละ 8 แก้ว)
5. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคไขมันพอกตับ

นอกจากวิธีป้องกันข้างต้นแล้วการงดสูบบุหรี่และหมั่นออกกำลังอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

ที่มา :


Tag: , การดูแลสุขภาพ, ตับแข็ง, เบาหวาน, โรคอ้วน, ไขมันพอกตับ,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed