Cookpad Thailand ชวนคนรักการทำอาหารร่วมกิจกรรม #เลือกทำกินเอง แค่มีเวลาเข้าครัววันละนิด ก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วันที่ 7 มิถุนายน 2565  749 Views

Cookpad Thailand ชวนคนรักการทำอาหารร่วมกิจกรรม #เลือกทำกินเอง แค่มีเวลาเข้าครัววันละนิด ก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Cookpad Thailand แอปพลิเคชันสำหรับแชร์และค้นหาสูตรอาหาร โดยคอมมูนิตี้คนทำอาหารกินเองที่ใหญ่ที่สุดในไทย ชวนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม #เลือกทำกินเอง เพื่อลดขยะพลาสติกที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร และใช้วัตถุดิบที่มีได้อย่างคุ้มค่า ในเดือนแห่งวันสิ่งแวดล้อมโลกซึ่งกำหนดให้ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งส่งผลกระทบต่อเรื่องอาหารการกินอย่างแยกจากกันไม่ได้ โดยกิจกรรม #เลือกทำกินเอง จะมีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม 2565 ในแอปพลิเคชัน Cookpad ภาษาไทย

ตลอดระยะเวลา 60 วันของกิจกรรม ผู้ที่ชื่นชอบในการทำอาหารหรือคนที่อยากเริ่มต้นเข้าครัวสามารถเลือกทำเมนูใดก็ได้ แล้วโพสท์สูตรอร่อยของตัวเองลงในแอปพลิเคชัน Cookpad พร้อมติด #เลือกทำกินเอง เพื่อแสดงออกถึงความห่วงใยต่อโลกใบนี้ และส่งแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้ในคอมมูนิตี้ทุกคน โดยผู้ที่ติด #เลือกทำกินเอง และโพสท์สูตรอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 สูตร ครบ 4 สัปดาห์ จะได้ภาพแห่งความสำเร็จเป็นที่ระลึกสำหรับโพสต์ลงโซเชียลมีเดียแทนคำขอบคุณจากใจทีมงาน และเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกคนหันมาสนใจการทำอาหารกินเองมากขึ้น ส่วนผู้ใช้ที่ลองทำตามสูตรต่างๆ ในแอปพลิเคชัน Cookpad สามารถร่วมกิจกรรมได้เช่นกันผ่าน Cooksnap ฟังก์ชั่นสำหรับแชร์รูปถ่ายอาหารและประสบการณ์ที่คุณได้ลองทำตามสูตรของผู้ใช้คนอื่น โดยติด #เลือกทำกินเอง เช่นกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อน ให้โลกของเราน่าอยู่มากขึ้น

ข้อมูลในดัชนีขยะที่เกิดจากอาหาร ซึ่งรวบรวมโดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติพบว่า คนทั่วโลกทิ้งอาหารปีละประมาณ 931 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่เป็นขยะอาหารในครัวเรือนที่มีจำนวนมากถึง 569 ล้านตัน สัดส่วนที่เหลือเป็นขยะที่เกิดจากร้านค้าปลีก และธุรกิจจำหน่ายอาหารประเภทต่างๆ เมื่อพิจารณาจากอัตราดังกล่าวแล้ว แต่ละครอบครัวทิ้งอาหารเฉลี่ยปีละ 74 กิโลกรัม ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมาก และอาจสูงกว่านี้ในเมืองใหญ่ที่ผู้คนเร่งรีบและเลือกซื้ออาหารมากกว่าทำกินเอง เช่นเดียวกับขยะพลาสติกที่คนทั้งโลกทิ้งเป็นจำนวน 242 ล้านตันต่อไป โดยไทยอยู่ในอันดับ 12 ที่ทิ้งขยะพลาสติก 4.8 ล้านตันต่อปี ซึ่งมาจากการบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา

การ #เลือกทำกินเอง จึงเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งนอกจากจะมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกแล้ว Cookpad Thailand ยังจะช่วยนำเสนอไอเดียสำหรับสร้างสรรค์เมนูรักษ์โลก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ตัวเลือก และจุดเริ่มต้น สำหรับคนที่อยากเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้ เช่น

  • เลือกทำอาหารกินเอง ประหยัดคุ้มค่า ช่วยลดขยะพลาสติกและปริมาณบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ดูเมนูประหยัดที่ลิ้งก์ https://bit.ly/3x2Lltx
  • เลือกเคลียร์ตู้เย็น เพราะนอกจากจะช่วยให้ตู้เย็นมีพื้นที่ว่างมากขึ้นแล้ว ยังประหยัดงบ ประหยัดไฟ ลดขยะอาหารในบ้าน ดูเมนูเคลียร์ตู้เย็นที่ลิ้งก์ https://bit.ly/3M4cy4A
  • เลือกกินผักผลไม้ตามฤดู ช่วยลดสารเคมีที่ใช้เร่งการเติบโต ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ดูเมนูตามฤดูกาลที่ลิ้งก์ https://bit.ly/3PPKZyW
  • เลือกปลูกผักกินเอง สะอาด และปลอดภัยจากสารเคมี ดูเมนูผักที่ลิ้งก์ https://bit.ly/3zaEAZh

เข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ : https://cookpad.com/th/challenges/8084

สำหรับแอปพลิเคชัน Cookpad สามารถค้นหาและแบ่งปันสูตรอาหารพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้คนรักการทำอาหาร ใช้งานฟรี โดยปัจจุบันมีสูตรจากเพื่อนๆ ที่ทำอาหารกินเองรวมกว่ากว่า 60,000 สูตร ให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ


Tag : แอพพลิเคชั่น

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed