Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น

วันที่ 18 มกราคม 2567  175 Views

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

Oris และ MCC เปิดตัว Father Time Limited Edition เรือนเวลารุ่นพิเศษที่เป็นสัญลักษณ์ของโครงการเพื่อชุมชนที่จัดขึ้นจากความร่วมมืออันจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น

ในสนามแข่งขัน Lord’s Cricket Ground แห่งกรุงลอนดอน จะมีหอนาฬิกาซึ่งด้านบนติดตั้งกังหันบอกทิศทางลม ที่เป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้เล่นระหว่างเกมการแข่งขันคริกเก็ต สิ่งนี้เป็นมากกว่ากังหันบอกทิศทางลมทั่วไป ทว่าเป็นที่รู้จักกันในนาม Father Time หรือ “เทพแห่งกาลเวลา” ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพที่โดดเด่นที่สุดในวงการคริกเก็ตและในวงการกีฬา แฟนคริกเก็ตทั่วโลกรู้จักสิ่งนี้จากสนามแข่งขัน Lord’s และด้วยจิตวิญญาณของเกม

ในฐานะพันธมิตรอันน่าภาคภูมิใจของ MCC และการเป็น Official Timekeeper หรือ ผู้จับเวลาหลักอย่างเป็นทางการในการแข่งขันของสนาม Lord’s เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้สร้างสรรค์เรือนเวลา รุ่น Father Time Limited Edition ซึ่งเป็นนาฬิกาบรอนซ์ที่เน้นย้ำถึงบทบาทอย่างเป็นทางการของเราที่มีต่อสโมสร และวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันของ Oris และ MCC ในการนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น

MCC เป็นสโมสรคริกเก็ตที่อยู่ในกระแสความสนใจมากที่สุดของโลก รวมถึงเป็นเจ้าของสนามแข่งขัน Lord’s และเป็นผู้ที่ดูแลการแข่งขันและกฎกติกาทั้งหมดของกีฬาชนิดนี้ ที่เรียกกันว่า Laws of the game เช่นเดียวกันกับ Oris สโมสรแห่งนี้มุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประโยชน์ของชุมชน ทั้งระดับท้องถิ่นภายในสนาม Lord’s และระดับต่างประเทศ เรากำลังดำเนินโครงการที่หลากหลายร่วมกัน ทั้งกิจกรรมด้านการศึกษา สังคม และกีฬา อันจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยเมื่อปีที่ผ่านมา เรายังได้ร่วมมือกันจัดงาน Oris Change for the Better Day เพื่อร่วมกันเก็บขยะพลาสติกอันเป็นมลพิษจากท้องถนนในกรุงลอนดอน

นอกจากนี้ เรายังมีความมุ่งมั่นร่วมกันต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการของสหประชาชาติ ที่ช่วยส่งเสริมการดำเนินงานในระดับท้องถิ่น สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับโลก

นาฬิกา Father Time Limited Edition ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองให้กับสโมสร เกมการแข่งขัน และเป้าหมายที่พวกเรามีร่วมกัน ซึ่งด้วยความร่วมมือกันเราจะสามารถนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

The call of time
นาฬิกา Father Time Limited Edition ในตัวเรือนขนาด 40 มิลลิเมตรที่รังสรรค์ขึ้นด้วยบรอนซ์ บอกเล่าเรื่องราวที่เริ่มต้นเมื่อเกือบหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา และยังคงดำเนินต่อมาจนถึงทุกวันนี้

เรื่องราวของกังหันบอกทิศทางลม Father Time เริ่มต้นขึ้นในช่วงทศวรรษ 1920s เมื่อ Sir Herbert Baker สถาปนิกผู้ออกแบบอัฒจันทร์  Lord’s Second Grand Stand ส่งมอบเป็นของขวัญให้กับเจ้าของสนาม นั่นคือ Marylebone Cricket Club เพื่อแสดงความขอโทษที่โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จล่าช้า ซึ่งนั่นคือปี 1926

Father Time เป็นโครงสร้างเหล็กหล่อขนาดความสูงเกือบหนึ่งเมตรครึ่ง ในท่าทางก้มตัวอยู่เหนือตอไม้คริกเก็ต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทพแห่งกาลเวลาในตำนาน

ซึ่งคิดว่ารูปเหล็กหล่อนี้แสดงถึงกฎข้อที่ 12.3 ของกฎการแข่งขัน คริกเก็ตที่กำหนดขึ้นโดย WCC ซึ่งกล่าวว่า "เมื่อกรรมการควบคุมการแข่งขันแจ้งคำว่า Time จะมีการหยิบ Bails หรือท่อนไม้เล็กๆ 2 อันที่วางอยู่ด้านบนออกจาก Wickets หรือชุดของเสา 3 อัน" ซึ่งเป็นสัญญาณที่บอกว่าการแข่งขันในเกมของวันนั้นได้จบแล้ว

ดังนั้นจะตั้งชื่อรุ่นอะไรที่จะเหมาะสมกับเรือนเวลา ลิมิเต็ด อิดิชั่น รุ่นพิเศษนี้ ที่แสดงถึงความร่วมมือระหว่าง Oris และ MCC จนนำไปสู่การสร้างสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษ บนความเชื่อร่วมกันต่อความรับผิดชอบของตนเองอันจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น

นาฬิการุ่นใหม่นี้รังสรรค์ขึ้นบนพื้นฐานตัวเรือน รุ่น Big Crown Pointer Date ของเรา ที่มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ด้วยเม็ดมะยมขนาดใหญ่ ซึ่งมีการผลิตอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1938 โดยเปิดตัวในฐานะนาฬิกาสำหรับนักบิน

ตัวเรือนขนาด 40 มิลลิเมตร ขอบหน้าปัดแบบเซาะร่อง และเม็ดมะยมผลิตขึ้นด้วยบรอนซ์ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวในการอ็อกซิไดซ์เมื่อผ่านการใช้งานและสัมผัสกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติหรือผิวหนังของผู้สวมใส่ มาพร้อมกับสายนาฬิกา ทั้งแบบสายบรอนซ์และสายหนังกวางสีน้ำตาลอ่อนจากแหล่งที่ผลิตที่ยั่งยืน Cervo Volante ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรสวิสของเรา

ฝาหลังสเตนเลสสตีลสลักสัญลักษณ์รูปกังหันบอกทิศทางลม Father Time และหมายเลข ลิมิเต็ด อิดิชั่น ประจำตัวเรือน รังสรรค์ขึ้นจำนวนจำกัดเพียง 1,926 เรือน เพื่อระลึกถึงปีที่ Father Time ถูกส่งมอบเป็นของขวัญให้กับสนามแข่งขัน Lord’s

ภายในขับเคลื่อนด้วย Oris Calibre 754 กลไกจักรกลออโตเมติก Swiss Made ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นชี้แสดงวันที่ ด้วยเข็มจากจุดศูนย์กลางที่มีปลายเข็มรูปพระจันทร์เสี้ยวสีแดง

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

Going into bat 
สนามแข่งขัน Lord’s, MCC และกีฬาคริกเก็ต ต้องมีส่วนสนับสนุนอนาคตที่ยั่งยืน กล่าวโดย Guy Lavender ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและเลขานุการของ MCC

สิ่งที่ทำให้สนาม Lord’s และ MCC มีความพิเศษคืออะไร?
คำตอบมีมากมายสำหรับคำถามนี้ และผมเชื่อว่าท้ายที่สุดมันขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ของคุณที่มีต่อสโมสรและสนาม

ในฐานะสโมสรคริกเก็ต ผู้เล่นของเราเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 500 นัดต่อปี และสำหรับสมาชิกที่ไม่ได้ลงเล่น เรามีอีเว้นท์และกิจกรรมมากมายสำหรับสมาชิกให้ได้เข้าร่วม อย่างน้อยที่สุดได้ร่วมเข้าชมการแข่งขันคริกเก็ตในสนามใดก็ได้ในสหราชอาณาจักร ทั้งการแข่งขันระดับนานาชาติที่มีทีมชายและทีมหญิงของอังกฤษ ไปจนถึงการแข่งขันในรายการ The Hundred, Vitality Blast, County Championship และ Metro Bank One-Day Cup เช่นเดียวกับตารางการแข่งขันอื่นๆ ที่รวมถึงรอบชิงชนะเลิศสำหรับระดับสโมสร โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ซึ่งมีรูปแบบให้สมาชิกทุกคนได้เพลินเพลิน

สำหรับผู้สนับสนุนและผู้ชมที่มาชมคริกเก็ตที่สนาม Lord’s พวกเขาจะได้สัมผัสกับความตื่นเต้นของการแข่งขันที่ถูกรายล้อมไปด้วยแฟนบอลที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามเกมการแข่งขัน ซึ่งถูกหลอมรวมเข้ากับประวัติศาสตร์และประเพณีที่ทำให้รู้สึกขนลุกในขณะที่คุณเดินผ่านประตูเข้าไป มันจึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจและน่าหลงใหลซึ่งเราอยากจะเปิดต้อนรับผู้คนจำนวนมากขึ้นเมื่อใดก็ตามที่เราทำได้      

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

วิสัยทัศน์ของคุณที่มีต่อ MCC ในฐานะ CEO คืออะไร?
เพื่อให้สนาม Lord’s เป็นสนามคริกเก็ตที่ดีที่สุดในโลก และเพื่อให้ MCC ได้มีส่วนร่วมในการทำให้คริกเก็ตเป็นเกมที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่น ผู้ดู ผู้ฟัง หรือทำงานในสนามแห่งนั้นหรือไม่ ก็ไม่ควรมีอุปสรรคในการได้เข้าร่วมการแข่งขัน ท้ายที่สุดแล้วเราต้องการให้ทุกสิ่งที่เราทำเพื่อประโยชน์ของการแข่งขัน และเพื่อให้แน่ใจว่าคริกเก็ตจะยังคงเป็นกีฬาที่คนรุ่นต่อๆไปในอนาคตชื่นชอบ มากเท่ากับที่พวกเขาชื่นชอบอยู่ในปัจจุบันและในอดีตที่ผ่านมา         

วิสัยทัศน์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?
วิสัยทัศน์ของเราได้รับการถ่ายทอดผ่านกิจกรรมต่างๆมากมาย กลยุทธ์คริกเก็ตของเราในปี 2022-24 มีวัตถุประสงค์และแผนงานที่มุ่งเน้นไปที่วิธีในการที่เราจะสามาถสร้างผลกระทบเชิงบวกและทำให้การแข่งขันพัฒนาขึ้นในทุกระดับ

งานบริการสังคมหรืองานสาธารณประโยชน์ของเราช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่อยู่ใกล้กับเราที่สุดสามารถได้รับประโยชน์จากการมีอยู่ของเรา ซึ่งรวมถึงคนสูงอายุที่เข้าร่วมเซสชั่นภาวะสมองเสื่อม หรือเดินเล่นคริกเก็ตที่สนาม Lord’s หรือเด็กนักเรียนที่ได้ประโยชน์จากโปรแกรมการฝึกหัดคริกเก็ตฟรีของเราจากโรงเรียนในท้องถิ่นของเรา คณะกรรมการ MCC World Cricket ประกอบด้วยผู้เล่น ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์ในการแข่งขันระดับนานาชาติ และมีหน้าที่รับผิดชอบในการเป็นผู้นำและสร้างกระแสความนิยมในระดับโลก   

ในท้ายที่สุด ผมอยากจะกล่าวถึงแผนงานส่งเสริมความเท่าเทียม ความหลากหลาย และการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร (EDI) ซึ่งกำหนดความมุ่งมั่นของเราในการรับรองว่าทุกคนจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสโมสรและที่สนามแข่งขัน Lord’s ให้ได้รับการปฏิบัติด้วยความเอื้อเฟื้อและความเคารพ

คริกเก็ตสามารถเข้าถึงได้แค่ไหนในปัจจุบัน?
การทำให้คริกเก็ตเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นเป็นสิ่งที่การแข่งขันต้องรับมือโดยรวม แต่สิ่งที่เรามุ่งเน้นเจาะจงคือการทำให้สนาม Lord’s และ MCC เปิดกว้าง สร้างการมีส่วนร่วม และให้การต้อนรับได้มากขึ้น ผมเชื่อว่ากีฬาเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนในการนำพาผู้คนมารวมกันและไม่แบ่งแยก คริกเก็ตเป็นเกมการแข่งขันที่ส่งเสริมมิตรภาพและความเป็นทีมเวิร์ค และรวบรวมฐานแฟนๆทั่วโลกที่ประกอบด้วยผู้คนจากทุกสาขาอาชีพให้เป็นหนึ่งเดียว งานด้าน EDI ของเราจัดการกับข้อยกเว้นหรืออุปสรรคที่มีอยู่ผ่านความคิดริเริ่มเชิงบวก ประยุกต์เข้ากับความคิดล้ำยุค และใช้แนวคิดใหม่ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในด้านที่สำคัญนี้

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

ก่อนหน้าที่ MCC และสนาม Lord’s ไม่เคยมีผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการมาก่อน ทำไมถึงเลือก Oris?
อาจดูเหมือนแปลกที่ไม่เคยมีผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการในประวัติศาสตร์ 236 ปีของเรา ดังนั้นการเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการร่วมกับ Oris เมื่อเดือนมิถุนายนในปีที่ผ่านมาจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและเป็นช่วงเวลาสำคัญ เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นโลโก้ของ Oris ติดตั้งอยู่อย่างภาคภูมิบนหอนาฬิกาในฝั่ง Mound Stand ด้านล่างของกังหันบอกทิศทางลม Father Time อันเป็นเอกลักษณ์ หนึ่งในแลนมาร์คที่สำคัญและคุ้นตามากที่สุดในวงการคริกเก็ตโลก ผมแน่ใจว่าผู้เล่นก็มีความสุขเช่นกัน ในฐานะผู้ที่ได้มีชื่ออยู่ใน Lord’s Honours Boards ของเรา ที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้เล่นคริกเก็ตที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่านั้น แต่ยังได้รับนาฬิกา Oris เพื่อเฉลิมฉลองในความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์อีกด้วย  

ทัศนะของ MCC ที่มีต่อความยั่งยืนคืออะไร และอะไรที่คุณกำลังทำเพื่อแสดงออกถึงสิ่งนั้น?
คุณค่าหรือแนวทางประการหนึ่งของสโมสรที่ผมรู้ว่าเรามีร่วมกับ Oris คือ ความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืน และโดยเฉพาะสำหรับเราในการปกป้องอนาคตระยะยาวของสนาม Lord’s และการแข่งขัน กีฬาคริกเก็ตต้องเผชิญกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมากจนเราต้องออกมาเคลื่อนไหวทันทีเพื่อปกป้องมัน นอกจากนี้เรายังต้องมีความรับผิดชอบในการดูแลสนาม Lord’s ซึ่งเป็นบ้านของเราให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน

เราดำเนินงานด้านนี้มาหลายปีแล้ว และเป็นหนึ่งในสโมสรกีฬาแห่งแรกๆของโลกที่ว่าจ้างผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืนแบบเต็มเวลาตั้งแต่ปี 2009 นับตั้งแต่นั้นมาเราได้นำเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการใช้พลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานสะอาดเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ปี 2016 โดยใช้ไฟฟ้าทั้งหมดจากพลังงานลม ลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้ 1.5 ล้านชิ้น และโครงการรีไซเคิลของเราที่ส่งผลการลดขยะให้เป็นศูนย์ที่จะนำไปฝังกลบตั้งแต่ปี 2010

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

ล่าสุด เราได้ลงนามเพื่อเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน UN Sports for Climate Action Framework เพื่อยุติปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และเผยแพร่กลยุทธ์ของเราเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2030 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 โดยการดำเนินโครงการสำคัญในการลดกระบวนการแปรสภาพเป็นแก๊สที่สนาม Lord’s และเปลี่ยนการใช้ก๊าซธรรมชาติในการดำเนินงานในพื้นที่ที่ยังเหลืออยู่มาเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

Father Time
Limited Edition

Father Time Limited Edition มีต้นแบบดีไซน์มาจาก Big Crown Pointer Date อันเป็นเอกลักษณ์ของเรา ที่รังสรรค์ขึ้นด้วยบรอนซ์ และผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,926 เรือน เพื่อระลึกถึงปีที่ Father Time ถูกส่งมอบเป็นของขวัญให้กับสนามแข่งขัน Lord’s

รายละเอียดนาฬิกา

  • ตัวเรือน บรอนซ์แบบประกอบหลายชิ้น
  • ขนาด 40.00 มม. (1.575 นิ้ว)
  • หน้าปัด สีขาว
  • วัสดุเรืองแสง ขีดบอกเวลา ตัวเลข และเข็มนาฬิกา เคลือบสารเรืองแสง Super-LumiNova®  
  • กระจกหน้าปัด แซฟไฟร์ โค้งรูปโดมสองด้าน เคลือบสารกันแสงสะท้อนด้านใน
  • ฝาหลัง สเตนเลสสตีล ขันสกรู สลักรูปสัญลักษณ์พิเศษ
  • กลไกปรับตั้งเวลา เม็ดมะยมนิรภัยบรอนซ์แบบขันเกลียว
  • สายนาฬิกา สายบรอนซ์แบบประกอบหลายชิ้นพร้อมเฟืองล็อคสายแบบบานพับ มาพร้อมสายหนังกวาง Cervo Volante สีน้ำตาลอ่อน ที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีแบบยั่งยืน พร้อมเฟืองล็อคบรอนซ์แบบหัวเข็มขัด และเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนสาย
  • การกันน้ำ 5 บาร์ (50 เมตร)

Oris และ Marylebone Cricket Club (MCC) ร่วมมือกันรังสรรค์ ประดิษฐกรรมแห่งเวลา Big Crown Pointer Date รุ่น ลิมิเต็ด อิดิชั่น ในเวอร์ชั่นบรอนซ์

กลไกนาฬิกา

  • หมายเลขเครื่อง Oris 754
  • ฟังก์ชั่น เข็มชั่วโมง เข็มนาที และเข็มวินาทีจากจุดศูนย์กลาง เข็มชี้แสดงวันที่จากจุดศูนย์กลาง ปรับวันที่แบบฉับพลัน ปุ่มปรับวันที่ ปรับตั้งเวลาแบบละเอียด และหยุดเข็มวินาที
  • การขึ้นลาน ขึ้นลานอัตโนมัติ ด้วยจักรเหวี่ยงสองทิศทาง Red Rotor
  • พลังงานสำรอง 38 ชั่วโมง
  • ลิมิเต็ด อิดิชั่น 1,926 เรือน แต่ละเรือนบรรจุมาในกล่องแบบพิเศษพร้อมสัญลักษณ์ Father Time

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรคาเดโร ไทม์ โทร. 089-088-2189, 02-163-0555 


Tag : นาฬิกา, โอริส

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed