Campbell’s A Day ซุปประจำวัน

วันที่ 24 ตุลาคม 2560  8,786 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 207 เดือนตุลาคม 2560

เมื่อพูดถึงซุปที่โด่งดังที่สุดในโลกคงไม่มีใครเกินหน้าซุปกระป๋องแคมป์เบลล์ (Campbell’s Soup Can) เขาล่ะ เพราะนี่คือหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ทุกคนเห็นจนชินตามากที่สุด แม้จะไม่เคยได้ลอง แต่รับรองว่าคงเคยได้เห็น

ซุปกระป๋องแคมป์เบลล์

★ The Origin : กำเนิดซุปกระป๋อง 

ใครจะเชื่อว่าจุดกำเนิดของแคมป์เบลล์ (Campbell Soup Company) ผู้ริเริ่มผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องที่มีวางจำหน่ายกว่า 120 ประเทศทั่วโลกนั้น จะมาจากพ่อค้าขายผลไม้หาบเร่ที่ชื่อว่านายโจเซฟ เอ แคมป์เบลล์ (Joseph A. Campbell) ชาวนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา

ตำนานความอร่อยเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1869 เมื่อนายแคมป์เบลล์ ได้ลงขันกับนายอับราฮัม แอนเดอร์สัน (Abraham Anderson) พ่อค้าขายกล่องน้ำแข็ง เพื่อเริ่มต้นบริษัททำธุรกิจผักผลไม้บรรจุกระป๋อง แต่ต่อมาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ดันทิ้งนายแคมป์เบลล์ไว้กลางทาง จนนายแคมป์เบลล์ชักเขว แต่นับเป็นโชคดีที่เขายังได้เจอกับนายจอห์น ทีดอร์เรนซ์ (John T. Dorrance) หนุ่มนักเคมีที่มีดีกรีปริญญาจากเยอรมนีหลานชายของผู้จัดการโรงงานช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนั่นก็ทำให้แคมป์เบลล์เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตซุปกระป๋องหลากรสชาติซึ่งอัดแน่นไปด้วยส่วนผสมที่หลากหลาย จนกลายเป็นสินค้ายอดนิยมติดตลาดและเป็นขวัญใจผู้คนมาจนถึงวันนี้

ในเวลาต่อมานายดอร์เรนซ์ก็ได้กลายเป็นเจ้าของและประธานบริหารของบริษัทแคมป์เบลล์ในช่วงปี ค.ศ. 1914-1930 หลังจากที่เขาได้ซื้อกิจการต่อจากครอบครัวของนายแคมป์เบลล์

ซุปกระป๋องแคมป์เบลล์

★ The Flavor : รสชาติที่โดนใจ 

จากการลองนับดูปัจจุบันซุปแคมป์เบลล์ได้ผลิตซุปรสชาติต่างๆ มาให้ชาวโลกได้ลองชิมกว่าร้อยรสชาติ แต่ถ้าถามว่ารสชาติแรกที่ผลิตออกมาคืออะไร คำตอบก็คือ “ซุปมะเขือเทศ” (Campbell's Tomato Soup) ไงล่ะ

ซุปมะเขือเทศกระป๋องแรกผลิตออกมาในปี ค.ศ. 1895 โดยที่ตัวฉลากเป็นผู้ชายสองคนกำลังแบกมะเขือเทศสีแดงสุกเปล่งผลใหญ่ยักษ์ที่แช่อยู่ในกล่องน้ำแข็ง ซึ่งความนิยมในซุปมะเขือเทศไม่เคยลดลงเลยตลอดระยะเวลาร้อยปีที่ผ่านมา เมื่อซุปมะเขือเทศยังคงครองใจผู้คนและมียอดขายในระดับท็อปไฟว์ โดยรสชาติที่ได้รับความนิยมสูงสุดตกเป็นของ  “ซุปหมี่ไก่ข้น” (Campbell’s Chicken Noodle Soup) ตามด้วยซุปมะเขือเทศ ซุปครีมไก่ (Campbell’s Cream of Chicken) ซุปครีมเห็ด (Campbell’s Cream of Mushroom) และซุปไก่และข้าว (Campbell’s Chicken With Rice)

อาจด้วยเหตุนี้แคมป์เบลล์จึงสามารถทำยอดขายถล่มทลายได้ถึง 2.1 พันล้านกระป๋องต่อปี ซึ่งส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากยอดอุดหนุนของชาวอเมริกันที่รวมกันก็ปาไปกว่า 440 ล้านกระป๋อง หรือนับเป็น 1 ใน 5 ส่วนเข้าไปแล้ว

ซุปกระป๋องแคมป์เบลล์

★ The Label : ที่มาของฉลากแดงคาดขาว 

เชื่อว่าหลายคนคงรู้ดีว่าฉลากของซุปแคมป์เบลล์ได้กลายเป็นหนึ่งในงานศิลปะสุดโด่งดัง เพราะฉลากสุดคลาสสิกที่มีสีแดงคาดขาวนั้นเป็นฝีมือของแอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol) เป็นศิลปินชาวอเมริกันผู้นำกลุ่มศิลปะแนวป๊อปอาร์ต (Pop Art) ซึ่งภายหลังจากที่เขาออกแบบฉลากซุปวอร์ฮอลก็ขึ้นแท่นศิลปินชื่อดังแทบจะทันที

ผลงานการวาดฉลากของวอร์ฮอลเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1962 เมื่อเขาได้วาดภาพชุดฉลากซุปแคมป์เบลล์จำนวน 32 ภาพบนผืนผ้าใบขนาด 20” × 16” โดยทั้งหมดจะเป็นกระป๋องสีขาวมีสีแดงคาดข้างบน และมีตัวอักษรบอกชื่อรสชาติที่แตกต่างกันไป กล่าวกันว่าก่อนการวาดวอร์ฮอลได้ตรงดิ่งไปยังร้านขายของชำ ก่อนจะกวาดซุปทุกรสมาชิม แล้วบรรจงตวัดปลายพู่กัน

ส่วนคำถามที่ว่าทำไมต้องสีแดงและขาว คำตอบก็คือ นี่เป็นสีประจำทีมฟุตบอลของมหาวิทยาลัยคอร์เนล (Cornell University) ซึ่งเป็นทีมที่ผู้บริหารในยุคนั้นชอบพอดิบพอดี

ซุปกระป๋องแคมป์เบลล์

★ The Fact : เรื่องจริงที่คุณไม่รู้ 

หลังจากรู้จักซุปกระป๋องกันไปพอหอมปากหอมคอ เรามาปิดท้ายกันด้วยเรื่องราวสุดแปลกแกมหยอกของซุปกระป๋องจากการสำรวจประชากรชาวอเมริกันกว่า 2,000 คนกันดีกว่า

เป็นเรื่องที่น่าดีใจอย่างสุดซึ้งที่การสำรวจพบว่ากว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันบอกว่าชอบซุปแคมป์เบลล์เกือบจะทุกเพศทุกวัย โดยคนในนี้กว่าครึ่งหรือร้อยละ 48 ยืดอกยอมรับแบบแมนๆ ว่าพวกเขาเคยนำซุปกระป๋องเสิร์ฟแขกเหรื่อที่มากินข้าวที่บ้านก่อนจะแอบปดว่านี่คือซุปโฮมเมด (ฉันทำเองนะ) ส่วนอาหารสุดอร่อยที่ควรคู่กับการกินกับซุปนั้นก็จะมีตั้งแต่แซนด์วิชกริลล์ชีส ไก่งวง เนื้ออบ แฮม และปลาตามลำดับ ขณะที่เครื่องดื่มนิยมก็ต้องเป็นไวน์เท่านั้น โดย 3 อันดับแรกก็ต้องเป็นไวน์ชาร์ดอนเนย์ (Chardonnay) ไวน์โรเซ่ (Rosé) และปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir)

ที่ตลกที่สุดคือแคมป์เบลล์กลายเป็นอาหารที่ชาวอเมริกันต่างหลงรักในความง่าย เพราะทุกคนยอมรับว่าซุปที่ว่าคืออาหารแก้เมาค้างชั้นดี และเป็นของโปรดที่พวกเขาชอบตักกินในยามล่อนจ้อนอีกด้วย

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ซดซุปแล้วตาอาจเป็นกุ้งยิงได้
 

แหล่งข้อมูล


Tag: , ซุป, ซุปกระป๋อง, อาหารเช้า,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed