ปรับแก้นิสัย 4 อย่างที่ผลักไสความมั่งคั่ง

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567  706 Views

พื้นฐานการสร้างความมั่งคั่งในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน ความสัมพันธ์ หรือความสำเร็จด้านอื่นๆ ต้องอาศัยทัศนคติในเชิงบวก เราจึงควรขจัดทัศนคติ ความคิด และนิสัยในทางลบทิ้งไปให้มากที่สุด โดยเฉพาะนิสัย 4 อย่างต่อไปนี้ซึ่งมักจะผลักไสความมั่งคั่งให้ห่างจากตัวเรา

ปรับแก้นิสัย 4 อย่างที่ผลักไสความมั่งคั่ง

1. การกล่าวโทษ (Blame)
คนบางคนเมื่อมีความไม่สมหวังในบางสิ่งบางอย่างก็มักกล่าวโทษผู้อื่น เช่น กล่าวโทษพ่อแม่ คู่ครอง เจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนฝูง หรือสภาพแวดล้อมภายนอก การโยนความผิดให้ผู้อื่นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น มีแต่จะบั่นทอนกำลังใจตัวเอง ฉะนั้น ให้หยุดการกล่าวโทษใครๆ และสิ่งใดๆ ทั้งสิ้นจะดีกว่า และลุกขึ้นมารับผิดชอบเต็มที่ต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต และสำหรับสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ก็ปล่อยมันไป อย่าไปเสียเวลาและพลังงานในการคร่ำครวญสิ่งที่ผ่านไปแล้ว สู้เอาเวลามาทำปัจจุบันให้ดีขึ้นด้วยจิตใจที่เบิกบานดีกว่า

2. การบ่น (Complain) 
คนที่ชอบบ่นมักเกิดจากความไม่พอใจในสิ่งที่ประสบอยู่ เพราะไม่ได้ดั่งใจตนเอง ต้องการระบายความหงุดหงิดรำคาญ ความโกรธ และอารมณ์อื่นๆ หรืออาจต้องการเรียกร้องความสนใจ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครสนุกที่จะฟังการพร่ำบ่น มีแต่จะทำให้คนอื่นเบื่อหน่ายและหนีห่าง ฉะนั้น ให้ทดลองฝึกการไม่บ่นเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งยาวเพียงพอที่จะสร้างนิสัยใหม่ ไม่เพียงแต่จะสร้างความแตกต่างให้กับผู้คนที่เกี่ยวข้อง และความมั่งคั่งที่เราสามารถดึงดูดเข้ามาในชีวิต แต่ยังก่อให้เกิดความสงบสุขภายในใจเราด้วย

3. การแก้ต่าง (Defend)
บางคนเมื่อได้รับคำวิจารณ์ติเตียน ก็พยายามหาทางแก้ต่างให้กับสถานะและการตัดสินใจของตนเองเพื่อให้ได้รับการยอมรับ แต่บางครั้งคนที่เรากำลังหาทางแก้ต่างกับเขานั้นอาจจะไม่ยอมเปลี่ยนความคิดของเขาไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ซึ่งเป็นการเสียเวลาที่จะไปชักจูงคนประเภทนี้ ฉะนั้น เมื่อมั่นใจว่าสิ่งที่ทำนั้นยุติธรรมและดีสำหรับตนเองและผู้อื่นแล้ว ก็ปล่อยให้คนบางคนพูดและทำในสิ่งที่เขาพอใจ ฝึกที่จะรับฟัง ยิ้มและขอบคุณสำหรับคำติเตียนวิจารณ์ของเขา ไม่ต้องพูดอะไรมากและก้าวต่อไป

4. การอ้างเหตุผล (Justify)
การพยายามอ้างเหตุผลต่อการตัดสินใจหรือการกระทำของเราต่อผู้อื่นอาจจะเป็นการแสดงความสงสัยต่อตัวเราเอง ในเมื่อเรามั่นใจในการกระทำที่ถูกต้องแล้ว ทำไมจึงต้องการความเห็นชอบจากผู้อื่นอีก เว้นเสียแต่ว่าเขาเป็นคนที่เรานับถือและให้ความสำคัญ หรือต้องการคำปรึกษาจริงๆ

การปรับแก้นิสัยข้างต้นโดยไม่กล่าวโทษ บ่น แก้ต่าง หรืออ้างเหตุผล ขณะเดียวกันก็พยายามค้นหาบางสิ่งบางอย่างที่เป็นบวกในทุกสถานการณ์ จะช่วยให้เรารู้สึกซาบซึ้งต่อชีวิตตนเองมากขึ้น มีกำลังใจที่จะเรียนรู้และเติบโตต่อไป ซึ่งจะดึงดูดความมั่งคั่งในรูปแบบต่างๆ เข้ามาอย่างคาดไม่ถึง


Tag: Last But Not Least

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed