รู้จัก "คุณพอลล์ กาญจนพาสน์" ในมุมมองผู้ขับเคลื่อน Lenôtre ประเทศไทยด้วยใจรักในการกิน

วันที่ 19 เมษายน 2567  205 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 285 เดือนเมษายน 2567

คุณพอลล์ กาญจนพาสน์ ผู้น Lenôtre มาสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นสาขาที่ 2 จากปารีส ด้วยความที่ชื่นชอบอาหารอย่างมาก ทั้งชอบทำและชอบกิน คุณพอลล์เล่าว่าก่อนหน้านี้ก็เคยติดต่อพูดคุยกับโรงเรียนอื่นมาบ้าง แต่เป็นโรงเรียนที่สอนด้านโรงแรมมากกว่าอาหาร ประจวบกับที่ Lenôtre Café มาเปิดที่ไทยเมื่อปี ค.ศ. 2004 ก่อนจะปิดตัวลง คุณพอลล์ได้พบคนที่ดูแลธุรกิจนี้ และได้มอบนามบัตรให้พร้อมบอกว่าถ้าอยากกลับมาเมืองไทยอีก สามารถติดต่อเขาได้

รู้จัก

5 ปีต่อมา นามบัตรใบเดียวกันนั้นก็ได้นำพาให้ทั้งสองมาพบกัน ครั้งนี้ เลอโนท บอกความตั้งใจชัดเจนว่าอยากเปิดโรงเรียนสอนประกอบอาหาร ส่วนตัวคุณพอลล์ก็เห็นว่าโรงเรียนสามารถส่งเสริมและเหมาะกับธุรกิจที่เขากำลังพัฒนาอยู่ เนื่องจาก เลอโนท เป็นโรงเรียนสอนประกอบอาหารที่มีการจัดเลี้ยงด้วย จึงไม่ลังเลที่จะตอบตกลง แล้วโปรเจ็กต์นี้ก็เริ่มต้นขึ้น

รู้จัก

เมื่อมาเปิดโรงเรียนเป็นสาขาที่ 2 ในเมืองไทย แน่นอนว่าคุณภาพต้องทัดเทียมกันและไม่แพ้โรงเรียนที่ฝรั่งเศส หลักสูตรของทั้ง 2 ที่จึงเหมือนกันเกือบทั้งหมด เพียงแต่ที่ฝรั่งเศสจะเน้นสอนด้วยภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก แต่ที่ไทยจะสอนด้วยภาษาอังกฤษ โดยเชฟยังคงเป็นชาวฝรั่งเศสเหมือนเดิม ประกบคู่กับล่ามและผู้ช่วยเชฟ

นอกจากภาษาที่แตกต่างกันเล็กน้อยแล้ว วัตถุดิบที่นำเข้าก็ต้องนำมาปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในไทย เช่น การพรูฟแป้งทำเบเกอรี่ในอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ทาง เลอโนท ประเทศฝรั่งเศสขอปรับสูตรแป้งและน้ำก่อนส่งมาให้สาขาประเทศไทย ซึ่งจุดนี้คุณพอลล์รู้สึกชื่นชมมาก เพราะทำให้เห็นถึงความตั้งใจของ เลอโนท ประเทศฝรั่งเศส ที่อยากให้นักเรียนของเราได้เรียนหลักสูตรที่มีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ส่วนโรงเรียนในไทยเองก็มีพื้นที่เล็กๆ ปลูกผัก สมุนไพร เพื่อใช้ในการเรียนการสอนด้วย

รู้จัก

รู้จัก

ในส่วนของตัวอาคารที่ใช้เรียน คุณพอลล์ก็เล่าว่า เลือกสร้างตึกใหม่แทนที่จะใช้ตึกเก่าและรีโนเวตมาเป็นโรงเรียนเหมือนที่ฝรั่งเศส เพราะต้องการรูปแบบของห้องเรียนที่สมบูรณ์ที่สุด สามารถใช้ไปได้อีก 10 ปี และเพื่อนักเรียนจะได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนด้านการออกแบบ ทางโรงเรียนใช้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีความรู้เรื่องการออกแบบครัว Classroom โดยเฉพาะ เนื่องจากการที่ห้องครัวที่จะมาเป็นห้องเรียนได้นั้น จะต้องมีความแตกต่างจากห้องครัวของร้านอาหารทั่วไป เพราะที่นี่ตั้งใจให้ครูได้เห็นการปฏิบัติงานของนักเรียนทุกคน มีระบบการนำเข้า การเก็บรักษา และการส่งออกอย่างชัดเจน

รู้จัก

รู้จัก

นอกจากนี้แล้ว อุปกรณ์การเรียนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยทางโรงเรียนเลือกใช้แบรนด์ที่ดีที่สุดของอุปกรณ์การครัวแต่ละประเภท คุณพอลล์เล่าว่าเชฟโรงแรมมาเห็นต่างก็อิจฉาและถามว่าโรงเรียนต้องใช้ของดีขนาดนี้หรือ? เพราะการจะเป็นห้องเรียนคุณภาพได้นั้น นักเรียนก็ต้องได้ใช้อุปกรณ์คุณภาพดีที่สุดเหมือนกัน เพื่อที่พวกเขาจะได้กลายเป็นศิลปินรุ่นใหม่ในการทำอาหารต่อไป

รู้จัก

รู้จัก

คุณพอลล์พูดต่ออย่างอารมณ์ดีอีกว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นถึงระดับเชฟมิชลิน แต่นักเรียนของที่นี่จะต้องได้ความรู้พื้นฐานด้านการประกอบอาหารและการเป็นเชฟที่ดี หลังจากนั้นพวกเขาจะเลือกเดินไปในเส้นทางไหนก็ขึ้นอยู่กับพวกเขาเอง บางคนอาจจะเรียนจบแล้วไปเปิดร้านขายข้าวแกง บางคนอาจจะไปเป็นเชฟในโรงแรม บางคนอาจจะต่อยอดความรู้ด้านอาหารฝรั่งเศสมากขึ้นไปอีก หรือในทางกลับกันอาจจะเปลี่ยนไปเรียนรู้ด้านอาหารจีน และอาหารไทยแทนก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้ว ทางโรงเรียนก็ต้องการให้นักเรียนค้นหาสไตล์ของตัวเองอยู่ดี

รู้จัก

เมื่อได้โรงเรียนที่สมบูรณ์แบบแล้ว เรื่องการหาครูผู้สอนชาวฝรั่งเศสที่พูดภาษาอังกฤษได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว คนที่ทำอาหารเก่ง ก็ไม่ใช่ว่าจะสอนเก่ง แต่ถ้าสอนเก่งแต่ทำอาหารไม่เก่งก็ไม่สามารถมาเป็นครูของที่นี่ได้อยู่ดี แต่คุณพอลล์แฮปปี้กับครูชุดนี้มาก และอายุก็ไม่ได้ห่างจากนักเรียนเท่าไร ทำให้คุยกันง่าย ปรับตัวได้ดีไม่ว่าจะอยู่ในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนก็ตาม

รู้จัก

รู้จัก

ในปัจจุบันแม้ว่าจะมีโรงเรียนสอนประกอบอาหารอยู่หลายแห่ง แต่ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน คุณพอลล์บอกว่า หากโรงเรียนไหนสามารถเป็นที่หนึ่งในไทยได้ โรงเรียนนั้นก็น่าจะครองแชมป์ระดับ Southeast Asia ด้วยเช่นกัน เพราะมาตรฐานโรงเรียนสอนประกอบอาหารในไทยไม่แพ้ชาติใดเลยจริงๆ

รู้จัก

ก่อนจบการพูดคุยกับเจ้าของโรงเรียนที่รักการทำอาหารผู้นี้ เรามีคำถามว่า ถ้าเขาเลือกเรียนคอร์สของโรงเรียนจะเรียนคอร์สไหน? ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็พอจะทำให้อมยิ้มกันได้

“ถ้ามีสักวันที่เราอยากเปลี่ยนอาชีพมาเป็นเชฟ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะเป็นเชฟ Cuisine เราเป็นคนชอบทำอาหาร แต่ชอบกินมากกว่า (ยิ้ม) หวังว่าเราจะสามารถทำโรงเรียนนี้ให้ออกมาดีได้ นักเรียนทำอาหารให้เราชิมเยอะๆ พอวันหนึ่งเรารีไทร์แล้ว เราก็มาเป็นนักเรียน หวังว่าจะไม่แก่เกินไปแล้วกัน”

รู้จัก

ณ เวลานี้ Lenôtre​ อาจจะยังไม่ได้เป็นที่สุดของโลก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาตรฐานทุกอย่างในภาพรวมจะนำพาสถานศึกษาแห่งนี้ไปสู่การเป็นที่ 1 ของ Southeast Asia ตามเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย

ติดตามคอร์สเรียนใหม่ได้จากเว็บไซต์ของ Lenôtre : https://lenotre.co.th/th/


Tag: เลอโนท ประเทศไทย

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed