The Last Recipe สูตรความอร่อยส่งท้าย

วันที่ 30 เมษายน 2561  3,207 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 213 เดือนเมษายน 2561

เชื่อว่าคอหนังญี่ปุ่นน่าจะดีใจกันยกใหญ่ เมื่อโยจิโร ทาคิตะ (Yojiro Takita) ผู้กำกับคนเก่งเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเรื่อง Departures (2008) ได้ออกผลงานล่าสุดอย่าง The Last Recipe (2017) ที่ยังคงมาพร้อมลายเซ็นด้วยการบอกเล่าเรื่องราวความตาย การลาจาก และวัฒนธรรมอาหารได้อย่างน่าประทับใจ

The Last Recipe

หากบอกว่า Departures มีเรื่องราวความตายเป็นฉากหน้าโดยมีอาหารอร่อยเป็นฉากหลัง The Last Recipe ก็คงให้อารมณ์ในทางตรงกันข้าม เพราะเรื่องนี้กลับเอาใจเราด้วยอาหารหน้าตาน่ากินชวนเหล่าฟู้ดดี้น้ำลายสอ แต่ทว่าเบื้องหลังกลับเต็มเปี่ยมไปด้วยความหลังอันฝังใจ การพลัดพราก หยาดน้ำตา และประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ยากจะลืม

The Last Recipe

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากหนังสือในชื่อเดียวกัน โดยเล่าเรื่องของมิตสึรุ เชฟอัจฉริยะสามารถจดจำรสชาติอาหารด้วยการชิมเพียงครั้งเดียว เขาจึงใช้พรสวรรค์ที่ว่ารับจ้างทำอาหารเมนูสุดท้ายตามคำขอของคนที่ใกล้หมดลมเพื่อใช้หนี้หลังจากกิจการร้านอาหารพังไม่เป็นท่า แต่แล้ววันหนึ่งมิตสึรุก็ได้รับการว่าจ้างด้วยเงินจำนวนมหาศาลเพื่อปรุงอาหารในความทรงจำของสุดยอดเชฟจากแดนมังกร ที่ว่าจ้างให้เขาตามหาสูตรอาหารซึ่งหายสาบสูญของเชฟชาวญี่ปุ่นที่เคยร่วมงานกับเขาเมื่อครั้งสมัยสงครามโลกให้เจอ ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ

The Last Recipe

ด้วยเหตุนี้เส้นเรื่องจึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ขณะที่ความเป็นมาของเชฟชาวญี่ปุ่นเจ้าของตำรับลับค่อยๆ เปิดเผยทีละน้อย จิตใจของมิตสึรุก็กำลังได้รับการเยียวยาไปด้วยพร้อมกัน ก่อนที่เนื้อเรื่องจะตลบหลังเราอย่างช้าๆ ด้วยการขมวดปมเรื่องราวให้น่าสงสัย ก่อนจะคลี่คลายปมให้วางใจ แล้วก็จงใจขมวดซ้ำอีกครั้งด้วยเรื่องราวที่ใหญ่กว่านั้น จนแอบรู้สึกว่าแทบผิดฟอร์มจากหนังญี่ปุ่นที่เราคุ้นๆ กัน (เรียกว่ามีความเป็นอานิเมะอยู่สูงเลยแหละ)

The Last Recipe

แม้ว่าเรื่องนี้จะชูโรงด้วยอาหารเลิศรส พร้อมกับบอกว่าเราสามารถเชื่อมโลกเบี้ยวๆ ใบนี้เข้าด้วยกันด้วยความอร่อย แต่เอาเข้าจริงสิ่งที่เรื่องนี้อยากจะบอกมากที่สุดน่าจะเป็นการใส่ “หัวใจ” ลงไปใน “งาน” ซึ่งไม่ใช่แค่การปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานเล็กงานใหญ่ที่เรากำลังทำอยู่ (ยังไม่ต้องไปไกลถึงระดับชาติอย่างในเรื่องหรอก)

The Last Recipe

จริงอยู่ที่ความตั้งใจก่อให้เกิดความสำเร็จ แต่ความตั้งใจอย่างเดียวอาจคงยังไม่พอ เพราะเอาเข้าจริงความร่วมมือและความไว้วางใจซึ่งกันและกันต่างหากที่จะช่วยให้งานนั้นมีคุณค่าและมีความหมาย ดั่งที่ตัวละครพยายามสื่อออกมา

The Last Recipe

ถึงจะเป็นเพียงสูตรอาหารแต่ก็ควรคู่ที่จะรักษาไว้ด้วยชีวิต
 

ภาพประกอบจาก : http://marcusgohmarcusgoh.com/movies/movie-review-last-recipe-magical-depiction-food-cooking


Tag: , Food on Film, รีวิวหนัง,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed