ทรัฟเฟิล (Truffle) ราชินีแห่งเห็ด ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

วันที่ 23 กันยายน 2565  6,914 Views

ทรัฟเฟิล (Truffle) ราชินีแห่งเห็ดซึ่งเป็นขุมทรัพย์ในป่าที่ใครหลายคนอยากจะครอบครองและลิ้มลอง มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมยังถูกจัดอันดับให้เป็นเห็ดที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าที่แพง เพราะการเก็บเกี่ยวที่แสนจะลำบากจึงสร้างรายได้มหาศาลให้กับเหล่านักล่าเห็ดทรัฟเฟิลกว่าหลายล้านบาท ซึ่ง G&C จะพาทุกคนล่าขุมทรัพย์ในป่าไปด้วยกัน

เห็ดทรัฟเฟิลนั้นไม่ใช่พืชและสัตว์แต่เป็นเชื้อรา Fungi เป็นเห็ดที่สามารถกินได้ จะเจริญเติบโตในฤดูหนาวในดินลึกใกล้กับรากต้นไม้ใหญ่ (ต้นโอ๊ก) เพื่อแลกเปลี่ยนอาหาร การเก็บเกี่ยวจะต้องใช้หมูหรือสุนัขขุดหา ซึ่งจะถูกฝึกเพื่อการขุดหาเห็ดทรัฟเฟิลมาโดยเฉพาะ เพราะเห็ดทรัฟเฟิลมีกลิ่นฟีโรโมนคล้ายกับสัตว์ตัวอื่นๆ

ทรัฟเฟิล (Truffle) ราชินีแห่งเห็ด ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) มีหลายร้อยสปีชีส์  มี 4 ประเภทใหญ่ๆ ที่จะเสนอให้ทุกคนได้รู้จัก เห็ดทรัฟเฟิลขาว (White Truffle) ราชินีชุดขาวมีมูลค่าแพงที่สุดซึ่งหาได้ยาก ด้วยกลิ่นและสีที่โดดเด่น ส่วนใหญ่ขุดพบเจอ ที่ประเทศอิตาลี เห็ดทรัฟเฟิลดำ (Black Truffle) เห็นได้บ่อยตามร้านอาหารระดับไฟน์ไดนิง เห็ดทรัฟเฟิลน้ำตาล (Brown Truffle) และ เห็ดทรัฟเฟิลพีแคน (Pecan Truffle) ในทางตอนใต้ของอเมริกา

ในปัจจุบันเห็ดทรัฟเฟิลมีราคาที่ย่อมเยา เพราะมีพื้นที่ในการขุดหามากยิ่งขึ้น อย่างเช่นประเทศจีน ในเขตเสฉวน ยูนาน และทิเบต มีรสชาติและกลิ่นคล้ายกับทรัฟเฟิลของประเทศอิตาลีและฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก และเรื่องที่น่ายินดีคือสามารถขุดพบทรัฟเฟิลที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ ชื่อว่า “ทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์” ซึ่งอาจสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งให้กับประเทศไทยเรา

การเลือกใช้งาน ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายให้เลือกซื้อ เช่น แบบสด ใช้สไลซ์เป็นแผ่นบางโรยหน้าอาหาร แบบเพสต์ (Paste) ใส่ในเมนูอาหารหรือเบเกอรี่ หรือจะเป็น น้ำมันทรัฟเฟิล (Truffle Oil) ราดเล็กน้อยบนซุป หรือคลุกกับสลัด สามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ หาซื้อง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป

ด้วยมูลค่าที่สูงเปรียบดั่งทองและเอกลักษณ์อันโดดเด่นจึงได้สมญานามว่า “เพชรดำ” หรือ”ราชินีแห่งเห็ด” นั่นเอง

อ้างอิง


Tag: เห็ดทรัฟเฟิล

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed