เก็บตกสัปดาห์หนังสือฯ เปิดข้อมูลที่น่าสนใจ #งานหนังสือที่บางซื่อ ต้อนรับการกลับมาของมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565  887 Views

เก็บตกสัปดาห์หนังสือฯ เปิดข้อมูลที่น่าสนใจ #งานหนังสือที่บางซื่อ ต้อนรับการกลับมาของมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจของ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50  และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม – วันพุธที่ 6 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ สถานีกลางบางซื่อ พบว่า ผู้คนยังให้ความสนใจงานสัปดาห์หนังสือฯ ด้วยตัวเลขผู้เข้าร่วมงานกว่า 7 แสนราย ทำรายได้ให้กับสำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศรวมกว่า 200 ล้านบาท

นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50  และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 ณ สถานีกลางบางซื่อ ได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนรักการอ่าน ในครั้งนี้เราได้มาจัดงานที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเดินทางแห่งใหม่ของประเทศไทยในอนาคต ที่มีความพร้อมในด้านการคมนาคม ทำให้ไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าร่วมงานของประชาชน โดยในครั้งนี้มีบูธจากสำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 208 ราย รวมกว่า 584 บูธ ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมจัดจำหน่ายหนังสือภายในงาน”

ทั้งนี้ จำนวนผู้เข้าร่วมงานอาจลดลงเล็กน้อย เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ต้องใช้มาตรการในการควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมงาน และหลายสำนักพิมพ์มีการเปิดให้ซื้อหนังสือออนไลน์เพิ่มอีกช่องทาง  แต่จำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 715,603 คน ก็ยังคงเป็นจำนวนที่น่าพอใจ และเป็นข้อบ่งชี้ว่าประชาชนยังคงให้ความสนใจในงานสัปดาห์หนังสือฯ

นอกจากนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ยังเปิดเผยถึงข้อมูลของผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 715,603 คน นั้น ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 23-28 ปี ใช้จ่ายภายในงานเฉลี่ยคนละ 500-1,000 บาท โดยหมวดหมู่หนังสือที่ได้รับความสนใจมากที่สุดได้แก่ 1. การ์ตูน 2. ตำราเรียน 3. นิยายรัก 4. นิยายแฟนตาซี 5. นิยายสืบสวนสอบสวน

การจัดงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งนี้สามารถสร้างยอดขายให้แก่สำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศไปกว่า 200 ล้านบาท นับว่าเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังสือและสำนักพิมพ์ให้เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาคุณภาพของหนังสือที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน เพื่อปลูกฝังให้คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ใหญ่เกิดนิสัยรักการอ่านกันมากยิ่งขึ้น

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เตรียมต้อนรับการกลับมาครั้งใหญ่ของ มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12 - 23 ตุลาคม 2565 โดยจะเป็นการกลับมาจัดงานที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลังจากที่ทำการปิดเพื่อปรับปรุงโฉมใหม่
ตั้งแต่ปี 2562


Tag : งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed