Tenuta Viglione เตรียมเปิดตัวไวน์ Pugliese คอลเล็กชันใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทย

วันที่ 25 เมษายน 2567  437 Views

เมื่อราวๆ หนึ่งปีก่อน Tenuta Viglione หนึ่งในผู้ผลิตไวน์อิตาลีที่น่าสนใจเป็นอันดับต้นๆ ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตลาดไวน์ในประเทศไทย โดยโรงกลั่นไวน์จากทางตอนใต้ของอิตาลีได้เปิดตัวผ่านผู้จัดจำหน่ายในไทย Next Step Wine และนำเข้าไวน์ห้าฉลากที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นไวน์จากองุ่นหลากหลายพันธุ์ของ Puglia มีทั้ง Verdeca ไวน์จากองุ่นขาวที่มีกลิ่นซิตรัสเล็กน้อย มีความใสเป็นประกาย รวมทั้ง Nero di Troia ไวน์แดงอันเป็นตัวแทนของ Puglia มีคุณลักษณะที่สมดุลและมีกลิ่นหอมของลูกพลัม ซึ่งตอบโจทย์นักดื่มในบ้านเราและถือเป็นตัวเด่นที่บุกเบิกตลาดประเทศไทย

Tenuta Viglione เตรียมเปิดตัวไวน์ Pugliese คอลเล็กชันใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทย

ยังมีสมาชิกอื่นๆ ในครอบครัว Viglione ซึ่งได้แก่ Susumaniello และ Primitivo Gioia del Colle DOP ที่เมื่อนึกถึงไวน์ Pugliese ก็ยากที่จะมองข้าม Primitivo ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งมีลักษณะสง่างามสะท้อนให้เห็นเนินเขา Gioia del Colle ทางตอนใต้ของอิตาลีอันงดงาม ไม่ว่าจะเป็น Sellato ไวน์แดงที่ผสมผสานเนื้อแร่ที่เป็นหินเข้ากับรสชาติที่น่าประทับใจของผลไม้สีแดงและกลิ่นอายของเมดิเตอเรเนียน ยังมี Susumaniello ในเวอร์ชัน Morso Rosso ซึ่งบ่งบอกถึงความหรูหราของไวน์ ทั้งแทนนินที่มีรสนิยมและให้รสสัมผัสของพริกไทยดำ เชอร์รี และมะกอกดำ

ด้วยประสบการณ์อันยาวนานหลายปี Tenuta Viglione ได้บุกเบิกพื้นที่การตลาดใหม่ๆ ตั้งแต่ร้านอาหารระดับรางวัลไปจนถึงโรงแรมหรู และล่าสุดซึ่งเป็นความภูมิใจสูงสุดในการขยายธุรกิจครั้งนี้ ที่ไวน์ Pugliese ได้รับคัดสรรจากเชฟหนุ่ม – ธนินธร จันทรวรรณ ในมื้ออาหารพิเศษ 9 คอร์สที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นที่ร้านอาหารมิชลินสตาร์ 7 สมัย Chim by Siam Wisdom

ทาง Tenuta Viglione รู้สึกขอบคุณเชฟระดับดาวมิชลินและร้านอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ในกรุงเทพฯ ที่มอบโอกาสให้ไวน์ Pugliese ของ Viglione ได้ผสมผสานรสชาติควบคู่กับรสเลิศของอาหารไทยในตำนานจนเกิดเป็นรสชาติที่ทำให้จิตวิญญานพึงพอใจ

Tenuta Viglione เตรียมเปิดตัวไวน์ Pugliese คอลเล็กชันใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทย

คุณรื่นฤดี ปราชญพฤต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Viglione ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เราถือว่าการเริ่มต้นกิจกรรมของเราในประเทศไทยเป็นก้าวสำคัญ เราภูมิใจในความก้าวหน้าของเรา ตอนนี้เราลงทุนมากขึ้นกว่าเดิมในทิศทางที่ใช้งานง่ายซึ่งนำเราเข้าสู่ตลาดนี้”

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่สวยงามระหว่างปูเกลียและประเทศไทย “ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เราจะเปิดตัวฉลากใหม่ 2 ฉลาก ซึ่งทั้งสองฉลากเป็นตัวแทนไวน์ Pugliese อันเป็นเอกลักษณ์ คือ Primitivo Rose ที่มีความสมดุลและใช้งานได้หลากหลาย สังเกตได้ง่ายจากสีที่สดใส อีกตัวคือ Marpione ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเรา โดยจะนำเข้ารุ่นลิมิเต็ด Primitivo del Colle DOP Riserva เพื่อแสดงถึงความสง่างามและเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน”

Marpione เป็นไวน์ออร์แกนิก ให้สีแดงทับทิมสวย มีกลิ่นหอมของผลไม้ ผลเบอร์รีป่า พุ่มไม้เมดิเตอเรเนียน และกลิ่นชะเอมเทศอ่อนๆ ที่บางเบา

Marpione ในภาษาอิตาเลียนแปลว่าคนพาลหรือนักเต้น เป็นชื่อที่สมบูรณ์แบบสำหรับไวน์ชั้นยอดที่มีโครงสร้างอันยอดเยี่ยม ซึ่งกลับมามีชีวิตอีกครั้งในไร่องุ่นพุ่มไม้แบบดั้งเดิมที่มีอายุมากกว่า 70 ปี โดยโครงสร้างที่แข็งแกร่งนี้จะถูกทำให้นุ่มนวลลงด้วยกระบวนการบ่มในถังขนาดใหญ่เป็นเวลา 24 เดือน จากนั้นจึงบ่มในบารีกอีก 4 เดือน

Marpione ครองแชมป์ทั้งตลาดอิตาลีและตลาดต่างประเทศ  และสั่งสมถ้วยรางวัลแห่งความสำเร็จมาตั้งแต่เริ่มต้น อาทิ รางวัล Tre Bicchieri Gambero Rosso เป็นเวลาเก้าปีติดต่อกัน “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแนะนำ Marpione สู่ประเทศไทย แต่นี่เป็นเพียงผู้นำในแคตตาล็อกไวน์ของเราที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างที่ดีคือ Marso Rosso รุ่นล่าสุดของเรา (เก็บเกี่ยวปี 2022) ซึ่งได้รับการประกาศโดยสมาคมซอมเมอลิเยร์แห่งอิตาลี (AIS) ให้เป็น Susumaniello ที่ดีที่สุดในอิตาลี”

ปัจจุบัน Puglia ได้ลบภาพการถูกมองว่าเป็นผู้ผลิตไวน์ราคาถูก มาเป็นการเปลี่ยนโฉมตัวเองเป็นภูมิภาคหลักสำหรับไวน์คุณภาพสูงเป็นพิเศษ “เช่นเดียวกับทุกสิ่ง คุณภาพก็มีหลายระดับซึ่งรวมถึงไวน์ด้วย ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจว่ามีทั้งไวน์ราคาถูกและพิเศษจาก Puglia และไวน์ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย หรือที่อื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน เรามุ่งเน้นไปที่ไวน์ชั้นเลิศ และที่ Puglia คุณมีให้เลือกมากมาย”

“เราได้ยินเกี่ยวกับซูเปอร์-ปูกลีเซ่ (Super-Pugliese) มากขึ้นเรื่อยๆ และดูเหมือนว่าแนวโน้มนี้จะยังคงเติบโตต่อไป Puglia มีส่วนผสมทั้งหมด เพื่อเป็นศูนย์กลางอันทรงพลังในโลกแห่งไวน์ โดยนำเสนอองค์ประกอบของประเพณี นวัตกรรมด้านไวน์ และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม อนาคตของ Super-Pugliese มีมากกว่าความสดใส  และเราพร้อมที่จะรับบทเป็นตัวเอกในยุคใหม่ของไวน์ มาดูกันว่าตลาดจะพูดถึงอะไรในปีต่อๆ ไป ความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด” คุณรื่นฤดีกล่าวทิ้งท้าย


Tag: ไวน์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed