รวม 7 เมนูคลายร้อนยอดฮิตของคนไทย จัดไปทั้งคาวและหวาน

วันที่ 20 เมษายน 2564  1,434 Views

ต้องขอบคุณที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยซึ่งเป็นใจให้เราคุ้นเคยกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 30 องศาเซลเซียส และขอบคุณบรรพบุรุษที่สร้างสรรค์อาหารการกินอีกนับไม่ถ้วนที่ช่วยให้เราต่อสู้กับสภาพอากาศสุดเอ็กซ์ตรีมนี้ได้สบายๆ

แม้ภาพจำของเมนูคาวสไตล์ไทยๆ มักจะมาพร้อมกับความเผ็ดร้อนแบบจัดเต็ม แต่ในฤดูร้อนก็มีเมนูคาวอย่างข้าวแช่ ข้าวสุกแช่น้ำเย็นและน้ำแข็ง กินกับเครื่องเคียงหลากหลายอย่าง เช่น หอมทอด เนื้อเค็ม กะปิ และผักสด แม้จะไม่ใช่เมนูยอดนิยมของคนทั่วไปในปัจจุบัน แต่ถือว่าเป็นเมนูที่อยู่คู่กับหน้าร้อนของไทยมานาน และเหมาะกินเพื่อคลายร้อน เพราะเป็นเมนูที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยสร้างสมดุลให้แก่ร่างกาย

รวม 7 เมนูคลายร้อนยอดฮิตของคนไทย จัดไปทั้งคาวและหวาน

ปลาแห้งแตงโม เป็นอีกหนึ่งเมนูโบราณ มีอีกชื่อเรียกว่า “ผัดปลาแห้งแตงอุลิต” ซึ่งเหมาะกินเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยในหน้าร้อน เพราะได้แตงโมเนื้อหวานฉ่ำ มีฤทธิ์เย็น มาช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี และของว่าง ยำส้มโอ ของว่างรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ซึ่งทุกวันนี้มักจะหากินได้ในร้านอาหารไทยโบราณ นอกจากรสชาติที่ครบรสทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม ถูกปากคนไทยแล้ว รสชาติเปรี้ยวชุ่มฉ่ำของเนื้อส้มโอยังเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของอาหารจานนี้ แต่ที่สำคัญที่สุดคือสรรพคุณของส้มโอซึ่งมีฤทธิ์เย็นกินแล้วชื่นใจ

แต่สิ่งที่เรามักจะนึกถึงก่อนอะไรทั้งหมด แน่นอนต้องเป็นของกินที่หวานๆ เย็นๆ เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายที่เหนื่อยล้าจากแสงแดด บรรดาของหวานจึงเป็นดั่งเพื่อนแท้ที่ขาดไม่ได้ เฉาก๊วย เป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น เพราะมีทั้งความหวานจากน้ำเชื่อม ใส่น้ำแข็งเพิ่มความเย็นสดชื่น ส่วนตัวสมุนไพรเฉาก๊วยก็มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำได้ดี เมนูน้ำแข็งราดน้ำหวานสีแดงที่กินคู่กับขนมปังหั่นเต๋า ราดนมข้นหวาน ที่เราเรียกกันว่าจ้ำบ๊ะ น้ำแข็งไส ปังเย็น หรือไม่ก็หวานเย็นนั้นก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว

รวม 7 เมนูคลายร้อนยอดฮิตของคนไทย จัดไปทั้งคาวและหวาน

ดูสูตรความอร่อยเพิ่มเติมได้ที่ : จ้ำบ๊ะ

นอกเหนือจากนั้นยังมีผลไม้ลอยแก้วที่เพิ่มความสดชื่นได้ดีจากการผสมผสานระหว่างความเปรี้ยวของผลไม้และความหวานจากน้ำเชื่อม และนับว่าโชคดีไม่น้อยที่ประเทศไทยมีผลไม้ตามฤดูกาลตลอดทั้งปี จึงสามารถรังสรรค์เมนูลอยแก้วกับผลไม้ได้สารพัดอย่าง ที่รู้จักกันดีมีทั้งสละลอยแก้ว กระท้อนลอยแก้ว มะยงชิดลอยแก้ว มะกรูดลอยแก้ว และแน่นอนว่าจะขาดไอศกรีมกะทิของหวานคลายร้อนขวัญใจคนทุกเพศทุกวัยไปไม่ได้เลย เพราะมีทั้งความหอม ข้น หวาน มัน จากกะทิที่ช่วยรีเฟรชได้เป็นอย่างดี

รวม 7 เมนูคลายร้อนยอดฮิตของคนไทย จัดไปทั้งคาวและหวาน

ดูสูตรความอร่อยเพิ่มเติมได้ที่ : สละลอยแก้ว


Tag: Cover story, เมนูคลายร้อน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed