ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

วันที่ 5 เมษายน 2561  21,283 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 213 เดือนเมษายน 2561

กระแสของผู้ที่รักสุขภาพในปี 2018 คือการออกกำลังกาย จะเห็นได้ว่ามีผู้ออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น และสถานที่ออกกำลังกายก็มีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน แม้แต่ในสถานที่ทำงานก็ยังมีฟิตเนสหรือมีกิจกรรมให้ผู้คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

เมื่อออกกำลังกายแล้วสิ่งที่ตามมาคือการสูญเสียเหงื่อ โดยเฉพาะในประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเราจะสูญเสียเหงื่อมาก และเมื่อสูญเสียเหงื่อก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียแร่ธาตุที่มีอยู่ในร่างกายด้วยเช่นกัน ผลที่ตามมาหากไม่ได้รับแร่ธาตุที่จำเป็นกลับเข้าสู่ร่างกายก็จะทำให้เกิดตะคริว อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น และร่างกายรวมทั้งผิวพรรณไม่สดใส ซึ่งคนที่ออกกำลังกายแทนที่จะได้รับผลที่ดีต่อร่างกายอาจทำให้ได้รับผลเสียแทน ดังนั้นการได้รับอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกายสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับและมีงานวิจัยสนับสนุนในเรื่องช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้ดีสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายคือ “น้ำมะพร้าว”

จากการศึกษาและวิจัยพบว่าการได้รับน้ำมะพร้าวหลังจากการออกกำลังกาย และร่างกายสูญเสียน้ำออกมากับเหงื่อและแร่ธาตุ การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุที่จำเป็น ได้แก่ โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ซีลีเนียม ได้รับวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากกว่าการดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มประเภทที่ให้ความหวานประเภทอื่น ซึ่งน้ำมะพร้าว 1 แก้วให้พลังงานประมาณ 45 แคลลอรี

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

จากการศึกษาในกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน และการเดินบนสายพานในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงและมีการสูญเสียน้ำ หลังจากนั้นได้ให้ผู้ที่ออกกำลังกายดื่มเครื่องดื่มที่จัดไว้ให้ โดยกลุ่มแรกคือน้ำมะพร้าว กลุ่มที่ 2 คือเครื่องดื่มเกลือแร่ และอีกกลุ่มคือน้ำเปล่า ผลการศึกษาพบว่าการดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยให้เกิดความสดชื่นมากที่สุดและลดอาการอ่อนเพลีย และยังช่วยให้ค่าของการต้านการอักเสบของร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะยิ่งเป็นผลดีสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพราะจะยิ่งช่วยให้ร่างกายไม่โทรมและป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกทางด้วย

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอื่นที่สนับสนุนการดื่มน้ำมะพร้าวสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย โดยผู้ที่ออกกำลังกายแล้วดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำจะลดอาการคลื่นไส้หรือมวนท้องหลังออกกำลังกายได้ดีกว่าดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มพวก Sport Drinks อื่นๆ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการได้รวบรวมประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายไว้ดังนี้

  • เป็นทางเลือกสุขภาพแทนการดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ เนื่องจากเครื่องดื่มเกลือแร่สำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากกการออกกำลังกายมักจะมีน้ำตาลสูงและมีการเติมสารเคมีอย่างอื่นร่วมเข้าไปด้วยเพื่อเติมสีและกลิ่น แต่น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่ได้จากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงปลอดภัยมากกว่า แต่มีน้ำตาลและแร่ธาตุที่ดีไม่น้อยกว่าในเครื่องดื่มกลุ่ม Sport Drinks
  • ช่วยลดความกระหาย เมื่อออกกำลังกายร่างกายจะมีความกระหายน้ำเนื่องจากระดับน้ำในร่างกายลดต่ำลง การได้รับน้ำมะพร้าวจะทำให้ร่างกายเก็บกักน้ำได้ดี ทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายสดชื่น
  • น้ำมะพร้าวมีไขมันต่ำมากๆ คือในน้ำมะพร้าว 1 แก้วจะมีไขมันต่ำกว่า 0.5 กรัม และไขมันที่มีก็เป็นกรดไขมันโอเมกาที่ดีต่อร่างกาย
  • มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสมองและกล้ามเนื้อ ได้แก่ โซเดียม โพแทสเซียม ซีลีเนียม แมกนีเซียม
  • โพแทสเซียมสูงใกล้เคียงกับการกินกล้วย 1 ผล น้ำมะพร้าว 1 แก้วให้โพแทสเซียมประมาณ 600 มิลลิกรัม ซึ่งโพแทสเซียมจะช่วยลดการเกิดตะคริวและการปวดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย
  • มีรสชาติที่ดีและธรรมชาติมากที่สุด น้ำมะพร้าวจะมีกลิ่นและรสชาติที่เป็นธรรมชาติ ให้ความสดชื่น พร้อมทั้งกลิ่นที่ช่วยลดความกระหายได้อย่างดี

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

วิธีการดื่มน้ำมะพร้าวสำหรับผู้รักการออกกำลังกาย

  • หลังจากออกกำลังกายสามารถดื่มน้ำมะพร้าวธรรมชาติ 1-2 แก้ว ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป แนะนำให้ดื่มหลังออกกำลังกายภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกายเสร็จ

แหล่งข้อมูล

  • Ileyne T, Roache S, et al. The control of hypertension by use of coconut water and mauby: two tropical food drinks. West Indian Med J 2005; 54:3-8.
  • Ismail I, Singh R, et al. Rehydration with sodium-enriched coconut water after exercise-induced dehydration. Southeast Asian J Trop Med Public Health 2007; 38:769-85.
  • Kalman DS, Feldman S, et al. Comparison of coconut water and a carbohydrate-electrolyte sport drink on measures of hydration and physical performance in exercise-trained men. J Int Soc Sports Nutr. 2012 Jan 18;9(1):1.


Tag: , Food for life, มะพร้าว,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed