Booking.com จับมือ ททท. เปิดตัว “Thai Foodie Map” คู่มือเดินทางสำหรับเหล่านักชิม พร้อมชวนทุกคนเที่ยวตามรอยอาหารถิ่นทั่วไทย

วันที่ 13 กันยายน 2566  311 Views

Booking.com จับมือ ททท. เปิดตัว “Thai Foodie Map” คู่มือเดินทางสำหรับเหล่านักชิม พร้อมชวนทุกคนเที่ยวตามรอยเอกลักษณ์อาหารถิ่นทั่วไทย

ด้วยความมุ่งมั่นในการสนับสนุนร้านอาหารท้องถิ่น และเชิดชู เมนูอาหาร ที่น่าสนใจ ของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการเที่ยวเมืองรอง อันนำไปสู่การช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน Booking.com ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวแคมเปญ #ExploreThaiTaste ตอกย้ำเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomic Tourism) ที่ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการออกเดินทางท่องเที่ยว สำหรับผู้เดินทางชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่มองหาประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสัมผัสเอกลักษณ์ ของแต่ละจุดหมายปลายทาง ผ่านอาหารจานเด็ดที่นำเสนอรสชาติอันโดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น 

ภายใต้แคมเปญนี้ Booking.com และททท. ร่วมกันเปิดตัว ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางและแผนที่ อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิม ที่รวบรวมร้านอาหารแนะนำในเมืองรองทั่วประเทศไทย มาให้ผู้เดินทางได้ตามรอย แบบครบทุกรสชาติ พร้อมเฉลิมฉลองมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมอาหารไทยที่ขึ้นแท่นในฐานะ “ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power)” เครื่องมือสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเมืองรองให้ผู้คนทั่วโลกได้สัมผัส โดยรายงานผลสำรวจล่าสุดของ Booking.com เผยว่า 75% ของผู้เดินทางทั่วโลกและ 86% ของผู้เดินทางชาวไทย ต่างมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง* โดยอาหาร นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว** สำหรับทั้ง ผู้เดินทางชาวไทย (89%) และผู้เดินทางจากทั่วโลก (77%)

ประเทศไทยมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกด้านวัฒนธรรมอาหารที่ขึ้นชื่อ และถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง ในฝันของเหล่านักชิมและนักเดินทางที่แสวงหาของอร่อยจากทั่วโลก โดยชื่อเสียงอันโด่งดังของอาหารไทย มาจากเมนูอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรสชาติอร่อยแสนกลมกล่อมของผัดไทย หรือกลิ่นเครื่องเทศ หอมกรุ่นของแกงเขียวหวานที่ชวนให้อยากลิ้มรส แคมเปญ #ExploreThaiTaste ตั้งใจชูเสน่ห์และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ของแต่ละท้องถิ่น เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางและค้นพบขุมทรัพย์ความอร่อยเหล่านี้ ในจังหวัดเมืองรองน่าเที่ยวทั่วประเทศ   

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. มุ่งส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ด้วย Soft Power (5F) ในมิติของอาหาร (F-Food) ผ่าน “แคมเปญ #ExploreThaiTaste เปรียบเสมือนหมายเชิญอย่างเป็นทางการ ที่เชิญชวนเหล่านักชิม และผู้เดินทางจากทั่วโลกให้ออกเดินทางเพื่อค้นพบเอกลักษณ์ของความเป็นไทยผ่านรสชาติอาหาร โดยอาหารแต่ละคำ คือ การเดินทางบนเส้นทางไปสู่มรดกทางวัฒนธรรมอันงดงาม และอาหารแต่ละจานนั้นเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย เราเชื่อว่าด้วยการนำเสนอความโดดเด่นของเมนูอาหารที่หลากหลาย และกระจายตัวอยู่ในแต่ละภูมิภาคนั้น สามารถช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยโดยเฉพาะเมืองรองกลายเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว ผ่านการแนะนำร้านอาหารท้องถิ่นที่ซ่อนตัวอยู่ในทุกมุมของประเทศและรอให้ผู้คนมาค้นพบรสชาติที่นำเสนอถึงความแตกต่างแต่ลงตัวของวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ โดยการแนะนำร้านอาหารในท้องถิ่นไม่เพียงแต่ช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทาง ที่เต็มไปด้วยรสชาติของมรดกทางวัฒนธรรมไทยเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหารนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง”

Booking.com จับมือ ททท. เปิดตัว “Thai Foodie Map” คู่มือเดินทางสำหรับเหล่านักชิม พร้อมชวนทุกคนเที่ยวตามรอยเอกลักษณ์อาหารถิ่นทั่วไทย

โดย Thai Foodie Map คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย ถูกจัดทำภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Booking.com และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อแนะนำร้านอาหารจำนวน 40 ร้านใน 8 จังหวัดทั่วไทย ที่นำเสนอเมนู อาหารท้องถิ่นอันเป็นตัวแทนของภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคอีสาน เพื่อเชิญชวนให้ผู้เดินทางทุกท่าน ไปสัมผัสรสชาติความอร่อยแบบไทยแท้ที่นำเสนอความแตกต่างด้านวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค พร้อมส่งเสริมให้ชาวไทย และต่างชาติออกเดินทางไปสู่เมืองรองมากขึ้น 

คุณฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล Area Manager Partner Services Thailand and Indochina จาก Booking.com กล่าวว่า “ด้วยพันธกิจของ Booking.com ที่ต้องการทำให้ผู้เดินทางทุกคนออกไปสัมผัสโลกกว้าง และสำรวจวัฒนธรรม ท้องถิ่นได้ง่ายดายยิ่งขึ้น เราเชื่อว่า ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปสัมผัสรสชาติความอร่อยของอาหารไทย และสัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมท้องถิ่น อันมีเอกลักษณ์ได้อย่างครบรส เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับททท. ที่เปรียบเสมือนไกด์ท้องถิ่นผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านอัตลักษณ์ความเป็นไทยในแคมเปญ #ExploreThaiTaste เพื่อร่วมกันเชิญชวนให้ทุกคน ได้ตามรอยขุมทรัพย์อาหารทั่วไทย ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้เราตั้งใจที่จะถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทาง เชิงอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง”

เพื่อต่อยอดแคมเปญ #ExploreThaiTaste ให้เข้าถึงผู้เดินทางมากยิ่งขึ้น Booking.com และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและท่องเที่ยว เพื่อไปเยือนเมืองรอง ตามรอยร้านอาหารทั่วไทยที่ถูกแนะนำบน ‘Thai Foodie Map’ และแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ ของการท่องเที่ยวเชิงอาหารในแต่ละภาค พร้อมแนะนำบรรดาที่พักที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืนบน Booking.com เพื่อนำเสนอที่พักที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น ในแต่ละจุดหมายปลายทาง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการทำให้ไอเดียการเดินทางเพื่อตามรอยเสน่ห์อาหารถิ่นครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นโดยรอบ

แคมเปญ #ExploreThaiTaste ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ผู้เดินทางชาวไทยได้มีส่วนร่วม ในการประกาศความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจ ผ่านการแบ่งปันร้านอาหารท้องถิ่นที่พวกเขาชื่นชอบและอยากให้ทุกคน ได้ค้นพบความอร่อยเช่นเดียวกัน ผ่านแฮชแท็ก #ExploreThaiTaste #Bookingcom #TAT #AmazingThailand บนสื่อสังคมออนไลน์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญ #ExploreThaiTaste และ ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย สามารถติดตามได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของ Booking.com


Tag : การท่องเที่ยว, ที่เที่ยว, ร้านอาหาร

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed