ไขข้อสงสัย! อะไรนะเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ “เล็บฉีก” เป็นประจำ

วันที่ 16 ตุลาคม 2562  55,842 Views

เล็บฉีก

เล็บฉีก! เป็นหนึ่งอาการของร่างกายที่ทำให้คุณหงุดหงิดใจได้ง่ายๆ ตัดเท่าไหร่ก็ยังฉีกซ้ำๆ จนทำให้เราอยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเล็บจึงฉีกอยู่เสมอนะ

1. ขาดวิตามิน
หากเล็บของคุณฉีกง่ายแสดงว่าร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ อาทิ ธาตุเหล็กหรือวิตามินบี ซี ดี อี ไบโอติน วิตามินบี 7 หรือวิตามินเอช ที่พบได้จากอาหารอย่าง ถั่ว ไข่ ธัญพืช กล้วยและเห็ด การรับประทานอาการจำพวกนี้ช่วยเสริมเล็บให้แข็งแรงได้

2. ขาดโปรตีน
อาหารประเภทโปรตีนช่วยสร้างเคราตินซึ่งช่วยป้องกันการฉีดขาดของเล็บ ดังนั้นคุณควรรับประทานปลา ไก่ ไข่ ถั่วและนมเป็นประจำ

3. ภาวะขาดน้ำ
ภาวะขาดน้ำ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เล็บของคุณเปราะบาง ทางที่ดีคุณควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว หรือ 9 แก้วต่อวันสำหรับคนวัยทำงาน

4. ขาดความชุ่มชื้น
นอกจากผิวหน้าที่ต้องการความชุ่มชื้นอยู่เสมอแล้ว เล็บของคุณก็ต้องการเช่นกัน หลังอาบน้ำหรือล้างมือหมาดๆ คุณควรทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อบำรุงเล็บให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

5. ปริมาณน้ำมากเกินไป
ในยามที่คุณต้องล้างจาน ซักผ้า ถูบ้านหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ทำให้คุณต้องสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดตัวการที่ทำให้เล็บของคุณอ่อนแอและฉีกง่าย วิธีป้องกันก็คือ สวมถึงมือทุกครั้งไม่ให้โดนสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

6. ทาเล็บบ่อย
สารเคมีที่อยู่ในน้ำยาทาเล็บทำให้เล็บของคุณเปราะบาง ฉีกง่ายแถมยังทำให้เล็บเหลืองอีกด้วย คุณควรทาเล็บแค่ 2-3 วันแล้วล้างออกเพื่อให้เล็บโดนอากาศบ้าง

7. ตะไบเล็บผิดวิธี
การตะไบเล็บไปคนละทิศละทางจะทำให้เล็บของคุณฉีกง่าย คุณควรตะไบเล็บเป็นรูปทรงเล็บที่มีหัวมุมโค้งมน เพราะจะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดเล็บฉีกได้มากกว่า

8. เล็มจมูกเล็บ
จมูกเล็บเป็นตัวกั้นระหว่างเซลล์กับตัวสร้างเล็บ เล็บจะงอกออกมาจากบริเวณนี้นั่นเป็นสาเหตุที่คุณไม่ควรเล็บจมูกเล็บโดดเล็บโดดเด็ดขาด

ที่มา :


Tag: , การดูแลสุขภาพ, เล็บฉีก,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Mehmood Alam This kind of is a wonderful submit My partner and i noticed as a result of discuss that. It is just what I desired to find out desire inside upcoming you may keep on regarding revealing this kind of outstanding submit. CNPR Certification

1 สัปดาห์ก่อน

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed