เชฟขนมหวานชาวไทยเข้าร่วมการแข่งขันทำขนมหวานกับเชฟหญิงทั่วโลก

วันที่ 9 มกราคม 2561  3,811 Views

เชฟเปเปอร์-อริสรา จงพาณิชกุล

เชฟเปเปอร์-อริสรา จงพาณิชกุล เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน Ladies World Pastry Championship ที่เมือง Rimini ประเทศอิตาลี ในวันที่ 20-24 มกราคม 2561

การแข่งขัน Ladies World Pastry Championship จัดในงาน SIGEP งานแฟร์ที่มีชื่อเสียงของคนในวงการขนม เจลาโต ช็อกโกแล็ต และกาแฟ โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือการโชว์ฝีมือของเชฟขนมหวานผู้หญิงทั่วโลก ให้พวกเธอได้มีพื้นที่แสดงผลงานและความสามารถของตัวเอง Roberto Rinaldini เชฟของหวานผู้ร่วมก่อตั้งการแข่งขันนี้ให้ข้อสังเกตว่า ในโรงเรียนสอนทำขนมมีผู้หญิงกว่าครึ่ง แต่มีแค่เพียงร้อยละ 35 เท่านั้นที่ได้มาทำงานด้านนี้จริง

หัวข้อการแข่งขันของปีนี้คือ “โหราศาสตร์” โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้น้ำตาลและ pastillage ในการตกแต่งของหวานดังนี้

  • ทาร์ตขนาดหนึ่งเสิร์ฟ (Contemporary, single-serving tart)
  • ของหวานจากไอศกรีมกาแฟ เสิร์ฟใส่แก้ว (Coffee ice-cream dessert in a glass)
  • จานของหวานจากช็อกโกแล็ต ขนาดหนึ่งเสิร์ฟ (Single-serving , chocolate dessert on a plate)
  • ขนมอบชิ้นเล็กในทรงแท่งยาว (Mini pastry finger ring)

การแข่งขันประกอบด้วยเชฟขนมหวานหญิงจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย บราซิล โคลอมเบีย ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส อิตาลี อินเดีย โมรอกโก เม็กซิโก รัสเซีย ไทย และสหรัฐอเมริกา ที่จะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 12 ท่าน เพื่อจะเป็น “ราชินีแห่งขนมหวานประจำปี 2561”

เชฟเปเปอร์เป็นเชฟไทยคนแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ เชฟสาวดาวรุ่งชาวไทยค้นพบความชอบของตัวเองต่อขนมหวานตั้งแต่อายุ 17 ปี ในขณะที่เธอเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศฝรั่งเศส เธอสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนขนมหวาน Gastronomicom ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และเข้าฝึกงานกับโรงแรม Beau Rivage ในเมือง Condrieu

นอกจากนี้ เธอยังเคยทำงานกับเชฟของหวานชื่อดังอีกหลายท่าน อาทิ เชฟ Sadaharu Aoki และเชฟ Hugues Pouget ในปารีส และเชฟ Laurent Gerbaud ในบรัสเซลส์ ในปี 2554 เชฟเปเปอร์กลับมาที่เมืองไทย และได้เริ่มงานกับเชฟเอียน-พงศ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย ที่ร้านอาหารอิษยา สยามมีสคลับ ตอนนี้เชฟเปเปอร์เป็นทั้งเชฟใหญ่และหุ้นส่วนของร้านอิษยา ลาปาติสเซอรี และเป็นเชฟใหญ่ฝั่งขนมหวานของร้านอิษยา สยามมีสคลับ ในปี 2559 เธอยังออกหนังสือคู่มือทำขนมหวานชื่อ Issaya La Patisserie ร่วมกับเชฟเอียนอีกด้วย


Tag : ของหวาน, Ladies World Pastry Championship

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed